บก.ปคบ. จับและตรวจยึดวัตถุอันตรายทางการเกษตรโดยผิดกฎหมาย

วันที่ 14 ธ.ค.2565 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.ธรากร เลิศพรเจริญ รอง ผบกปอท.รรท.ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.สำเริง อำพรรทอง รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.สมเกียรติ ตันติกนกพร รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.ณัฐวัฒน์ เกศะรักษ์ รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.อภิชาติ เรนชนะ ผกก.2 บก.ปคบ., พ.ต.ท.กานต์กนิษฐ์ จงประเสริฐ รอง ผกก.2 บก.ปคบ., พ.ต.ท.ธีรภพ พันธุชาติ รอง ผกก.2 บก.ปคบ.

เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการที่ 2 กก.2 บก.ปคบ. นำโดย พ.ต.อ.อภิชาติ เรนชนะ ผกก.2 บก.ปคบ.พ.ต.ท.ธีรภพ พันธุชาติ รอง ผกก.2 บก.ปคบ., พ.ต.ต.จำรูญ คำมา สว.กก.2 บก.ปคบ. พร้อมชุดปฏิบัติการที่ 2 กก.2 บก.ปคบ.ร่วมกันตรวจยึดผลิตภัณฑ์สารกำจัดวัชพืช บรรจุในถังพลาสติก ทรงกลม สีน้ำเงิน ขนาดบรรจุ 200 ลิตร จำนวน 5 ถัง รวมปริมาณ 900 ลิตร ไม่มีฉลากวัตถุอันตรายและทะเบียนวัตถุอันตราย ซึ่งต้องสงสัยว่าเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ. วัตถุอันตราย พ.ศ.2535

ด้วยเจ้าพนักงานตำรวจ ชป.2 กก.2 บก.ปคบ. ได้ตรวจสอบแอพพลิเคชั่น Feacbook ชื่อเพจ ซื้อ-ขายพันธุ์มันสำปะหลัง พบว่ามีสมาชิก ชื่อบัญชีผู้ใช้ 'องอาจ ตระกูลสุนทรชัย' มีการโพสต์ขายสินค้าวัตถุอันตรายทางการเกษตร ระบุ "เกษตรกรท่านใดที่กำลังอยากลดต้นทุน เชิญครับ ยาฆ่าหญ้า 'กลูโฟซิเนต' แกลลอน 5 ลิตร 600 บาทครับ ค่าส่งแกลลอนละ 88 บาท สนใจติดต่อ 088-5959926 เกษตรกรเชิญทางนี้ครับ เรามีบริการส่งให้ถึงหน้าบ้าน ไม่มีมัดจำ ไม่มีล่วงหน้า ของถึงค่อยโอนจ่ายเงิน สนใจทักแชทสอบถามก่อนได้ครับ" ซึ่งเข้าข่ายเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535

เจ้าพนักงานตำรวจชุดดังกล่าว จึงได้ให้สายลับติดต่อกับเฟซบุ๊กดังกล่าวและสนทนาผ่าน
Messenger เพื่อซื้อผลิตภัณฑ์สินค้าสารกำจัดวัชพืช สารพาราควอต บรรจุในถังพลาสติก ขนาดบรรจุ 200 ลิตร จำนวน 1 ถัง และสารกลูโฟซิเนต บรรจุในถังพลาสติก ขนาดบรรจุ 200 ลิตร จำนวน 4 ถัง โดยสารกลูโฟซิเนต ในราคาถังละ 23,000 บาท สารพาราควอต ในราคาถังละ 25,000 บาท แจ้งว่ามีสารกลูโฟซิเนต จำนวน 6 ถัง และสารพาราควอตมี จำนวน 1 ถัง

โดยนัดส่งสินค้าที่ลานจอดรถภายในสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง ปตท. ถ.มิตรภาพ ต.ขนงพระ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ในวันที่ 14 ธ.ค.เวลา 10.00 น. โดยจะใช้รถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า ทะเบียน บน 9690 สระบุรี เป็นยานพาหนะในการนำสินค้ามาส่ง

ต่อมา เจ้าพนักงานชุดดังกล่าวจึงได้ร่วมกันเดินทางไปที่จุดนัดหมาย พบ นายองอาจ ตระกูลสุนทรชัย นำวัตถุอันตรายตามที่ล่อซื้อมาส่งให้กับสายลับตามที่ได้นัดหมาย จึงแสดงตัวเข้าตรวจค้นและยึดวัตถุอันตรายซึ่งต้องสงสัยว่าเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 ซึ่งจากการกระทำดังกล่าว เป็นความผิดฐาน 1.) ผลิตหรือมีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 โดยผิดกฎหมาย ตาม มาตรา 43,74 และ 2.) มีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ซึ่งวัตถุอันตรายปลอม ตาม มาตรา 45(1),75 ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 นำส่ง พนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปคบ. เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

บก.ปคบ. เตือนภัย ปัจจุบันมีการนำวัตถุอันตรายมาใช้ในทางการเกษตรเป็นจำนวนมาก ซึ่งพบว่ามีการลักลอบจำหน่ายผ่านสื่อออนไลน์หลายช่องทาง หากเกษตรกรนำวัตถุอันตรายที่ไม่ถูกต้อง ไม่ถูกวิธี อาจทำให้เกิดอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม พืช สัตว์ หรือแม้กระทั่งต่อผู้ใช้เอง การใช้วัตถุอันตรายที่ไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้อง ก่อให้เกิดผลเสียหาย วัตถุอันตรายที่ไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนผลิตโดยโรงงานที่ไม่ได้รับอนุญาต ไม่มีมาตรฐาน จะไม่มีเอกสารคำแนะนำในการใช้ที่ถูกต้อง ผู้ใช้ไม่สามารถใช้วัตถุอันตรายได้ในอัตราที่เหมาะสม อาจทำให้อาจเกิดการตกค้างในสิ่งแวดล้อมได้ ก่อนเลือกซื้อสินค้าที่เป็นวัตถุอันตรายทางการเกษตร ให้เกษตรกรตรวจเลือกซื้อสินค้าจากร้านค้าที่น่าเชื่อถือ และให้เลือกซื้อสินค้าที่ผ่านการขึ้นทะเบียน จากกรมวิชาการเกษตร โดยให้ดูทะเบียนวัตถุอันตราย ที่ฉลากแสดงไว้ที่ผลิตภัณฑ์

และหากพบว่าเป็นวัตถุอันตราย ชนิดที่ 4 ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมได้ประกาศ ห้ามผลิต นำเข้าและมีไว้ในครอบครอง หากพบเห็นผู้กระทำความผิด โปรดแจ้งให่เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บกงปคบ. เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป