ตลาดนัดโค-กระบือภูดิน จ.กาฬสินธุ์ คึกคัก ศูนย์รวมนายฮ้อย เงินหมุนเวียนนับล้าน!!

ตลาดนัดโค-กระบือเทศบาลตำบลภูดิน อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ สุดคึกคัก จุดศูนย์รวมนายฮ้อยทั่วภาคอีสาน หลังเงียบเหงามานานกว่า 3 ปี เนื่องจากสถานการณ์โรคโควิด-19 ด้านที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมระบุ ตลาดนัดโค-กระบือช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชน และทำให้เกษตรกรมีพื้นที่ค้าขายสัตว์เลี้ยง ขณะที่นายกเทศมนตรีตำบลภูดิน เผยเงินสะพัดวันละหลายล้าน

เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการติดตามบรรยากาศการประกอบอาชีพในช่วงว่างเว้นการทำนา และกำลังเข้าสู่หน้าแล้งของประชาชนใน จ.กาฬสินธุ์ เช่น ตลาดนัดโค-กระบือ ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีผู้คนจำนวนมาก หลายแห่งเข้าสู่ภาวะปกติ และเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจากเงียบเหงามานานกว่า 3 ปี เนื่องจากสถานการณ์โรคโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา

ล่าสุดนายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เป็นประธานเปิดตลาดนัดโค-กระบือ เทศบาลตำบลภูดิน ประจำสัปดาห์ พร้อมลงพื้นที่ติดตามบรรยากาศการซื้อขายโค-กระบือ ร่วมกับนายศราวุธ สำราญมล นายกเทศมนตรีตำบลภูดิน คณะกรรมการตลาด และผู้นำชุมชน ซึ่งบรรยากาศมีความคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้า เนื่องจากมีเกษตรกร และนายฮ้อยในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ และหลายพื้นที่ในภาคอีสาน ต่างนำโค-กระบือ มาแลกเปลี่ยน ซื้อขายให้กันจำนวนมาก ทำให้สถานที่ตลาดนัดเต็มไปด้วยผู้คน และสัตว์เลี้ยงโค-กระบือ

นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ติดตามบรรยากาศตลาดนัดแห่งนี้พบว่ามีความคึกคักอย่างมาก และเบื้องต้นเฉพาะมีเกษตรกรและนายฮ้อยเดินทางมาลงทะเบียนในตลาดแล้วไม่น้อยกว่า 800 คน ซึ่งถือว่าเป็นการประสบความสำเร็จของเทศบาลตำบลภูดิน ที่ทำให้ตลาดนัดโค-กระบือกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจากเงียบเหงามานานกว่า 3 ปี เนื่องจากสถานการณ์โรคโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามนัดโค-กระบือของเทศบาลตำบลภูดินแห่งนี้ นอกจากจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างรายได้ในชุมชนแล้ว ยังเป็นการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรได้มีช่องทางและมีพื้นที่ค้าขายสัตว์เลี้ยงของตัวเอง สร้างงาน สร้างอาชีพอีกด้วย

ด้านนายศราวุธ สำราญมล นายกเทศมนตรีตำบลภูดิน กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตลาดนัดโค-กระบือเทศบาลตำบลภูดินมีความคึกคักอย่างมาก แต่มาหยุดชะงักในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด ทำให้ต้องหยุดและปิดชั่วคราวเกษตรกรขาดรายได้ กระทั่งล่าสุดเมื่อช่วงปลายปี 2565 ที่ผ่านมาสถานโรคโควิด-19 เริ่มคลี่คลายและปรับเข้าสู่โรคท้องถิ่น ตลาดนัดโค-กระบือจึงได้เริ่มเปิดดำเนินการอีกครั้ง

ทำให้ปัจจุบันตลาดนัดโค-กระบือแห่งนี้ ซึ่งปกติจะเปิดทุกวันอังคาร และวันศุกร์ รวมทั้งในโอกาสวันสำคัญต่าง ๆ กลับมาคึกคักอีกครั้ง เพราะถือเป็นจุดศูนย์รวมของเกษตรกรและนายฮ้อยจากทั่วภาคอีสานเลยก็ว่าได้ ทำให้แต่ละวันมีเงินหมุนเวียนหลายล้านบาท และบางสัปดาห์มีเงินสะพัดมากกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งทางเทศบาลฯ จะดำเนินการพัฒนาปรับปรุงระบบสาธารณูปโภค เช่น ที่พัก อาคารสถานที่ และห้องน้ำให้ดีขึ้น เพื่อรองรับพ่อค้า แม่ค้า เกษตรกร และนายฮ้อยในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ และใกล้เคียงที่มาตลาดต่อไป

ที่มา : https://www.77kaoded.com/news/kalasin1/2393570