‘สิริพงศ์’ จี้ ยุบสภาฯ เหตุล่มบ่อย อัด ผลาญงบมหาศาล บี้ ฝ่ายค้าน-รัฐบาลเข้าประชุม เตรียมเดินหน้าผลักดัน กฎหมายกัญชา หาเสียงรอบหน้า หากไม่ผ่านวาระ 3

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 19 ม.ค. ที่รัฐสภา นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ล่มบ่อยครั้ง ซึ่งล่าสุดเป็นการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ… ก็ล่มอีกครั้ง ว่า เหตุสภาฯ ล่มเกิดขึ้นก่อนที่ร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ เข้าสู่ที่ประชุม และเมื่อร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ เข้าก็ล่มอีก เป็นการสูญเสียงบประมาณโดยใช่เหตุ เพราะการประชุมสภาฯ แต่ละสัปดาห์ สภาต้องจ่ายเงินให้กับสมาชิกที่เดินทางมาประชุมเป็นเงินจำนวนมาก ทั้งค่าใช้จ่ายเรื่องอาหาร และค่าใช้จ่ายของสภาฯ ด้วย ซึ่งถ้าเป็นลักษณะนี้ไม่คุ้มค่า และไม่สามารถทำงานได้ ตนมองว่าเหตุสภาฯ ล่มไม่ได้เป็นเฉพาะ ร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ ก่อนหน้านี้ร่างพ.ร.บ.การศึกษาฯ ที่เป็นประชุมร่วมรัฐสภาก็ล่ม บรรยากาศแบบนี้เกิดขึ้นในช่วงปลายสมัยการประชุมสภา ตอนนี้มีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตกับประชาชนยังค้างอยู่ เช่น กฎหมายประมง ร่างพ.ร.บ.ระบบราง ขณะนี้น่าจะมีสมาชิกจำนวนหนึ่งลงพื้นที่ และไม่อยากเกี่ยวข้องกับงานสภาฯแล้ว หากเป็นเช่นนี้ควรยุบสภาฯ และเดินหน้าสู่การเลือกตั้งใหม่ให้ประชาชนตัดสินใจ

เมื่อถามว่า ร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ ไม่ผ่านในวาระ 3 หรือพิจารณาไม่ทันในสมัยประชุมนี้ พรรคภูมิใจไทยจะนำไปหาเสียงต่อหรือไม่ นายสิริพงศ์ กล่าวว่า ขณะนี้กัญชาก็ยังมีประกาศของกระทรวงสาธารณสุขควบคุมอยู่ เช่น การสูบในที่สาธารณะ การจำหน่ายกัญชาให้กับเยาวชน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่สามารถเอาผิดได้ แต่ในเรื่องรายละเอียดของการควบคุมที่จะปลูก ตนมองว่ากฎหมายยังมีความสำคัญและยืนยันว่าอย่างไรก็ต้องเดินหน้าออกกฎหมายควบคุมต่อไป

“สิ่งที่พรรคภูมิใจไทยดำเนินการ คือ กัญชานำมาซึ่งรายได้ให้กับประชาชน กัญชาจะสามารถสร้างความมั่นคงทางยาให้กับประชาชน และมั่นใจว่าสิ่งที่ทำคือทำเพื่อประโยชน์ของประชาชน ส่วนใครที่จะใช้เป็นยาเสพติดตรงนี้ยังคงต้องมีกฎหมายควบคุม ดังนั้น จึงต้องเดินหน้าออกกฎหมายควบคุมแน่นอน” นายสิริพงศ์ กล่าว

เมื่อถามถึง กรณีที่พรรคการเมืองไม่เห็นด้วยกับร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ พยายามเล่นเกมทำให้ร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ เดินไปไหนไม่ได้นั้น นายสิริพงศ์ กล่าวว่า ตนมองว่าทุกมาตราหากแต่ละฝ่ายทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วยก็มีผู้แปรญัตติไว้แล้ว แต่ก็ควรพิจารณาร่วมกัน สู้กันในสภา และลงมติ ไม่ควรไม่ร่วมประชุมจนทำให้รัฐสภาล่มทำให้เสียเวลา และเสียงบประมาณโดยเปล่าประโยชน์ จึงขอฝากทุกฝ่ายทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ให้ช่วยกันดำเนินการกฎหมายนี้ให้ผ่านเพราะยังมีกฎหมายอีกหลายฉบับที่ประชาชนรออยู่

เมื่อถามว่า การที่สภาฯ ล่มบ่อยครั้ง มองว่าจะเป็นเงื่อนไขที่ทำให้นายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภาหรือไม่ นายสิริพงศ์ กล่าวยอมรับว่า เหตุสภาล่มนั้นเป็นเงื่อนไขให้นายกฯยุบสภาแน่นอน โดยเฉพาะถ้าเป็นกฎหมายที่รัฐบาลเสนอแล้วยังล่ม แสดงให้เห็นว่าสภาฯ ไม่สามารถที่จะทำหน้าที่ได้ตามกลไกของสภาแล้ว