มะม่วงเบาราคาพุ่ง กก. 60 บาท ชาวสวน เผย ออเดอร์เข้าไม่หยุด ขายได้ทั้งผลและกิ่งพันธุ์

เปิดสวน "มะม่วงเบาสหัสขันธ์" ราคาพุ่ง กก. 60 บาท เจ้าของสวนยิ้ม เก็บส่งตลาดวันละ 800-1,000 กก. เผยปีนี้อากาศดี น้ำท่าสมบูรณ์ ใช้น้ำจากโคกหนองนาบำรุงต้น ดอก ผล คาดได้ผลผลิต 4 รุ่น พร้อมส่งขายตลอดปี ขายผลหมดก็ขายกิ่งพันธุ์ต่อ

วันที่ 27 มกราคม 2566 ที่สวนมะม่วงเบาไดโนเสาร์สหัสขันธ์ ของเกษตรกร นางนิตยา กัณหาชาติ เจ้าของสวนมะม่วงเบา 30 ไร่ บ้านโพนสวาง ตำบลนามะเขือ อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ นางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ ได้นำหัวหน้าส่วนราชการ ประกอบด้วย นายไสว สิมคร เกษตรอำเภอสหัสขันธ์ นางศุภวรรณ พงษ์นุ่มกุล พัฒนาการอำเภอสหัสขันธ์ ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวฯ อำเภอสหัสขันธ์ ออกเยี่ยมให้กำลังใจเกษตรกร และชมบรรยากาศในสวนมะม่วงเบา ซึ่งมีบรรดาพ่อค้าจากต่างจังหวัด และในพื้นที่มาติดต่อซื้อ รับผลผลิตอย่างไม่ขาดสาย

นางสาวแววตา กล่าวว่า นอกเหนือจากเป็นสวนมะม่วงเบาที่มีคุณภาพและสร้างรายได้แล้ว สวนแห่งนี้ในอนาคต จะเป็นแหล่งเรียนรู้ทั้งการปลูกพืชสวน และพื้นที่โคกหนองนาที่ประสบความสำเร็จ โดยได้มอบให้สำนักงานเกษตรอำเภอสหัสขันธ์ และสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอสหัสขันธ์จัดการพื้นที่รวมถึงข้อมูล หลักสูตรในการพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้ และที่สำคัญสวนมะม่วงแห่งนี้ จะเป็นจุดเช็กอินของดีสหัสขันธ์อีกแห่งหนึ่ง เชื่อมโยงกับเส้นทางท่องเที่ยว ที่มีทั้งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ศาสนา พุทธสถาน ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และท่องเที่ยวเชิงเกษตร

"อยากเชิญชวนทุก ๆ ท่านมาลองชิมมะม่วงเบาสหัสขันธ์ ตอนนี้สามารถสั่งได้ทางเพจของการท่องเที่ยวอำเภอสหัสขันธ์ ที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลการขายทางออนไลน์เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร หรือสามารถติดต่อทางสวนได้โดยตรง ที่เบอร์โทรศัพท์คุณนิตยา กัณหาชาติ 087-999-9230 หรือถ้าอยากมาที่สวน ก็สามารถติดต่อประสานงานหรือสอบถามเส้นทางได้ที่ สำนักงานเกษตรอำเภอสหัสขันธ์ และสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอสหัสขันธ์ได้"

ด้าน นางนิตยา กัณหาชาติ เจ้าของสวนกล่าวว่า ปีนี้ผลผลิตเริ่มออกสู่ตลาดตั้งแต่กลางเดือนมกราคม เนื่องจากผลผลิตออกเร็วและมีจำนวนมาก รุ่นแรกที่จำหน่ายไปแล้ว เกือบ 5 ตัน และยังมีผลผลิตในสวนรอเก็บอีกจำนวนมาก รวมถึงออเดอร์ที่มีมาตลอด ทั้งจากขาประจำในตลาดใหญ่ 4 มุมเมือง ตลาดไท

รวมถึงลูกค้าขาจรที่ติดตามมาจากทางโซเชียล โดยส่วนใหญ่จะเดินทางมารับซื้อเองที่สวน ซึ่งราคาหน้าสวนขายอยู่ที่ กก.ละ 60 บาท มะม่วงเบาจากสวนมีคุณภาพดีมาก ผิวสวย มีกลิ่นหอม กรอบ เปรี้ยวพอดี ไม่มีเชื้อรา ถือว่าเป็นผลผลิตที่มีคุณภาพดีเหมาะสำหรับทั้งรับประทานสด และแปรรูป ทั้งแบบดองเกลือ และแช่อิ่ม โดยระหว่างนี้มีการเก็บผลมะม่วงเบาส่งตลาดวันละ 500-800 กก. โดยใช้แรงงานคนทั้งหมด ในการจัดเก็บ

"ปีนี้ผลผลิตดีมาก ทั้งจากภาพอากาศที่มีฝนตกต่อเนื่อง อีกทั้งระบบโคกหนองนา ที่สมบูรณ์ขึ้นทำให้มีมะม่วงออกดอก ออกผล ประมาณ 4 รุ่น ซึ่งน่าจะได้มีจำหน่ายถึงเดือนเมษายน ยังมีแพลนที่จะนำไปจำหน่ายในงานเทศกาลต่าง ๆ ของอำเภอ และในจังหวัดเพื่อให้ทุก ๆ คนได้กินของอร่อย มีคุณภาพ นอกจากผลมะม่วงเบาที่จำหน่ายแล้ว ปีนี้ยังได้เพาะต้นพันธุ์มะม่วงเบาไว้จำหน่าย ซึ่งเป็นอีกทางที่ทำเงินสร้างรายได้ เนื่องจากมีผู้สนใจจองกิ่งพันธุ์จำนวนมาก โดยกิ่งพันธุ์มะม่วงเบาเป็นสายพันธุ์ปัตตานี 100% ตอนนี้ได้เสียบยอด และทาบกิ่งไว้ประมาณ 3,000 ต้น

ในส่วนของการสั่งจองไว้ ต้องรอหลังเก็บเกี่ยวผลผลิตเรียบร้อยแล้ว จะเป็นช่วงเพาะพันธุ์ต่อ ซึ่งทำให้มีรายได้ มีอาชีพให้คนในหมู่บ้านตลอดทั้งปี ขณะนี้มีกลุ่มเครือข่าย มะม่วงเบา จดจัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชนฯ มีสมาชิกกว่า 30 คน เนื้อที่ประมาณ 300 ไร่ หากเกษตรกรสนใจอยากเรียนรู้ให้มาที่สวนจะได้แนะนำการปลูก การดูแล และขั้นตอนการจัดส่งผลผลิต เพื่อให้มะม่วงเบามีคุณภาพ" นางนิตยา กล่าว

ที่มา : https://www.thairath.co.th/news/local/northeast/2613956