คนเก่ง อยู่ที่ไหนก็ได้ ‘ลุงหนู’ โต้!! ปมย้าย ‘หมอสุภัทร’ ไม่เกี่ยวการเมือง ถาม!! ‘แพทย์ชนบท’ ต้องช่วยพัฒนาพื้นที่ มิใช่หรือ?

(27 ม.ค.66) จากกรณีที่ นพ.สวัสดิ์ อภิวัจนีวงค์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ปฏิบัติราชการแทนปลัด สธ.ลงนามในคำสั่งกระทรวงสาธารณสุขที่ 125/2566 เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2566 โยกย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล (รพ.) จะนะ ไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ รพ.สะบ้าย้อย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) สงขลา โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ลงนามเป็นต้นไป ต่อมา นพ.สุภัทร ได้ออกมาให้ความเห็นว่าเป็นการโยกย้ายที่มีประเด็นการเมืองแอบแฝง

ล่าสุดนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า เรื่องนี้เป็นการบริหารจัดการของฝ่ายข้าราชการประจำ และตนก็ไม่ขอก้าวก่ายการทำงานกัน เพราะเป็นอำนาจของท่านปลัดฯ ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับรัฐมนตรี ซึ่งตามหลักการ การผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนภารกิจหน้าที่ เป็นเรื่องปกติในระบบราชการ โดยหาก นพ.สุภัทร บอกว่าตัวเองมีผลงาน มีความเก่ง ก็ยิ่งดีใหญ่ จะได้ไปพัฒนา รพ.ที่ต้องการพัฒนา ยิ่งได้คนเก่งไป ยิ่งเป็นผลดีกับชาวบ้าน กับกระทรวงสาธารณสุข

เมื่อถามถึงกรณี พรรคก้าวไกลออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งย้าย โดยตั้งข้อสังเกต เป็นการโยกย้ายด้วยเหตุผลทางการเมือง นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าหากคนที่ไม่เข้าใจ ก็อาจคิดว่าเป็นเรื่องการเมือง แต่คนที่เข้าใจจะรู้ว่าเป็นเรื่องของการทำงาน เป็นอำนาจของปลัด สธ.ในการบริหารจัดการ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง ทำไมไม่มองว่าการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนภารกิจ หน้าที่ เป็นเรื่องปกติในระบบราชการ

“หากนพ.สุภัทร บอกว่าตัวเองมีผลงาน มีความเก่ง ก็ยิ่งดีใหญ่ จะได้ไปพัฒนา รพ.ที่ต้องการพัฒนา ยิ่งได้คนเก่งไป ยิ่งเป็นผลดีกับชาวบ้าน กับ สธ. อย่าง 2 ปีที่แล้ว ที่ นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ย้ายจาก ผอ.รพ.ขอนแก่น ไป รพ.ร้อยเอ็ด มีประเด็นเกิดขึ้น มีการบอกว่าแย่แน่นอน แต่ทุกวันนี้ รพ.ร้อยเอ็ด กลายเป็น รพ.ที่มีประสิทธิภาพ เรื่องนี้อยู่กับบุคคล คนเก่งไปอยู่ไหนก็ได้ เหมือนรัฐมนตรีฯ อยู่ไหนก็ทำความเจริญได้ ไม่ต้องกลัวว่าจะถูกย้ายไปไหน ถ้าเรามีความมั่นใจว่า ตอนที่เราอยู่ เราทำความเจริญ ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เราไม่ต้องกลัวว่าใครจะมาทำอะไร หลังจากที่เราย้ายไปแล้ว เวลาที่ใครถูกย้ายแล้วโวยวาย ส่วนใหญ่ต้องสันนิษฐานไว้ก่อนว่า ทำอะไรไว้หรือไม่ แล้วกลัวคนมาตรวจสอบ” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่ นพ.สุภัทร ให้ความเห็นว่า ตัวเองถูกกลั่นแกล้ง เพราะย้ายไปที่โรงพยาบาลที่กันดารกว่าเดิม นายอนุทิน กล่าวว่า “เจตนารมณ์ของประธานชมรมแพทย์ชนบทเป็นอย่างไร ต้องไปพัฒนาพื้นที่ให้มีความเจริญ ให้ประชาชนได้ประโยชน์ มิใช่หรือ” นายอนุทิน กล่าว

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัด สธ. กล่าวว่า อำนาจการสั่งย้าย ผอ.รพ.ชุมชน เป็นอำนาจของผู้ตรวจราชการ สธ. ไม่ใช่อำนาจของปลัด สธ. และไม่ได้มีการแก้ไขหนังสือคำสั่ง เพื่อหวังจะมาย้ายคนคนเดียว หรือย้าย นพ.สุภัทรออกจากพื้นที่แน่นอน ทุกอย่างเป็นอำนาจผู้ตรวจฯ ส่วนปลัดทำหน้าที่ออกกติกา และทำให้ชัดเจน ระเบียบใช้กับทุกคน ไม่ได้ใช้กับ นพ.สุภัทรคนเดียว โดยระเบียบของข้าราชการระดับสูงก็มีการโยกย้ายทุก 4 ปี โดยปกติการอยู่ในตำแหน่ง ผอ.รพ.ชุมชนในพื้นที่ห่างไกล ทุรกันดาน อย่าง นพ.วรวิทย์ ตันติวัฒนทรัพย์ ผอ.รพ.อุ้มผาง จ.ตาก แพทย์ชนบทตัวจริงที่มุ่งทำงานในพื้นที่ ก็ไม่ขอโยกย้าย และไม่มีใครขอย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ที่ตรงนั้นก็เลยอยู่นาน

"ส่วนพื้นที่ อ.จะนะ จะเห็นว่า ขณะนี้มีความเจริญมาก ไม่ได้กันดารหรือลำบากเหมือนในอดีต การย้ายไปที่ อ.สะบ้าย้อย ก็ดูแล้วว่า ไม่ได้มีการสูญเสียอะไร ทั้งเงินเดือนและเบี้ยเสี่ยงภัย ได้รับครบ ไม่ได้มีอะไรที่ นพ.สุภัทร เสียประโยชน์" นพ.โอภาสกล่าว

ที่มา: https://www.naewna.com/politic/707108