โครงการยกระดับกลไกการจัดการพื้นที่แบบองค์รวมสู่สุขภาวะชุมชน จังหวัดกาฬสินธุ์ : อิ่มออม สร้างสุข

วันที่ 15 มีนาคม 2566 ที่ วัดโพธิ์ชัยวนาราม บ้านหัวงัว อำเภอนามน จังหวัดกาฬสินธุ์ โครงการยกระดับกลไกการจัดการพื้นที่แบบองค์รวมสู่สุขภาวะชุมชน จังหวัดกาฬสินธุ์ : อิ่ม ออม สร้างสุข ร่วมกับ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ ได้ร่วมกันจัดงาน “ตลาดธรรมเกษตรอินทรีย์ ขับเคลื่อนโดยโครงการยกระดับกลไกการจัดการพื้นที่แบบองค์รวมสู่สุขภาวะชุมชน จังหวัดกาฬสินธุ์ : อิ่มออม สร้างสุข”

 

โดยนำสินค้าเกษตรจากเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอนามน อำเภอสมเด็จ อำเภอเขาวง และอำเภอห้วยผึ้ง จังหวัดกาฬสินธุ์ มาร่วมกันขายสินค้า และมีการออกซุ้มขายสินค้าจากแปรรูปจากโครงการ BCG คณะศิลปศาสตร์ และการนำเสนอผลการตรวจสุขาภิบาลร้านอาหารและสารปนเปื้อนในอาหารจากร้านจำหน่ายรอบมหาวิทยาลัย

 

โดยนักศึกษาสาขา สาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ โดยได้รับเกียรติจากนางสาวอ้อมอารี ยี่วาศรี นายอำเภอนามน มาเป็นประธานในพิธิเปิดในครั้งนี้

 

นายอำเภอนามน กล่าวว่า โครงการยกระดับกลไกการจัดการพื้นที่แบบองค์รวมสู่สุขภาวะชุมชน จังหวัดกาฬสินธุ์ : อิ่มออม สร้างสุข ” เป็นโครงการที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชน เพราะเกษตรกรได้มีโอกาสนำสินค้าเข้ามาจำหน่าย และยังได้ร่วมมือและสร้างการมีส่วนร่วมกับพื้นที่อำเภอใกล้เคียง ซึ่งจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในทุกมิติและยกระดับกลไกการจัดการพื้นที่แบบองค์รวมสู่สุขภาวะชุมช นอกจากนั้นยังเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะช่วยยกระดับรายได้และแก้ไขปัญหาความยากจนในพื้นที่อีกด้วย "