ภูกระดึง ขอความร่วมมือ นทท. ผู้ประกอบการและลูกหาบ ร่วมแก้ไขปัญหาขยะ 'อาสาสมัครพิทักษ์ภูกระดึง'

วันที่ (27 ต.ค. 65) ตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค. 65 ประเทศไทยจะเข้าสู่ ฤดูหนาวอย่างเป็นทางการ เนื่องจากมีมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมต่อเนื่อง โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคอีสานตอนบนเตรียมรับอากาศที่หนาวเย็น รวมถึงจังหวัดเลยช่วงนี้ มีอุณหภูมิต่ำลง ในช่วงเช้ามีอากาศเย็นลง มีหมอกลงปกคลุมไปทั่วทั้ง 14 อำเภอ โดยเฉพาะพื้นที่ตามอุทยานแห่งชาติ วนอุทยานฯ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง เทือกเขา หุบเขา และภูต่าง ๆ อุณหภูมิเริ่มลดลงทั้งยอดภูและหมู่บ้านที่ใกล้หุบเขาทั้ง อ.ภูกกระดึง ด่านซ้าย ภูเรือ นาแห้ว เชียงคาน ซึ่งพื้นที่เป็นภูเขาสูงและจะมีอากาศเย็นตลอดทั้งปีและทุกปีจะช่วงปลายฝนต้นหนาว จะมีนักท่องเที่ยวแห่มาสัมผัสในช่วงวันหยุดยาว

ที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึงในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา นทท. 1,740 คนท่องเที่ยวบนยอดภูกระดึง เกือบเต็ม 2,000 คน ที่สามารถรองรับได้ ขึ้นพิชิตยอดภูกระดึง สัมผัสอากาศที่หนาวเย็น ชมแสงแรกของวันที่ผานกแอ่น ทะเลหมอก ธรรมชาติอันสุดสวยช่วงหนาวนี้ ท่ามกลางอุณหภูมิต่ำสุดวัดได้ช่วงนี้ 14-16 องสาเซลเซียส 

นายอดิสร เหมทานนท์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง กล่าวว่า จำนวน นทท.มากขึ้นเป็นลำดับ ทางอุทยานฯมี แนวทางในการแก้ไขปัญหาขยะในอุทยานแห่งชาติภูกระดึง เริ่มจากการไม่เพิ่มปริมาณขยะให้มากไปกว่าที่มีอยู่ โดยอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ได้การจัดทำโครงการต่าง ๆ ขึ้น โดยขอความร่วมมือจากนักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการร้านค้าและบรรดาลูกหาบ ให้มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหานี้ด้วยกัน คือ จัดทำโครงการอาสาสมัครพิทักษ์ภูกระดึง (เมื่อปี 2537)

โดยขอความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมบนยอดภูกระดึง โดยนักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมโครงการฯ เมื่อนำขยะต่าง ๆ ลงมาจากบนยอดภูกระดึงตั้งแต่ 1 กิโลกรัมขึ้นไป อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จะมอบใบประกาศเกียรติคุณเพื่อแสดงว่านักท่องเที่ยวผู้นั้นมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ภูกระดึงให้คงอยู่ตลอดไป และได้รับการสนับสนุนถุงตาข่ายบรรจุขยะเพื่อนำลงเขาจากมูลนิธิเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน และมูลนิธิโคคา-โคลา ประเทศไทย เมื่อปี พ.ศ.2563 ดำเนินการตามเงื่อนไขแนบท้ายใบอนุญาต โดยให้ผู้ประกอบการนำขยะลงจากยอดเขา รายละไม่ต่ำกว่า 50 กิโลกรัมต่อปี รวมทั้งเจ้าหน้าที่ก็ร่วมนำขยะลงจากยอดเขา จัดทำโครงการมัดจำบรรจุภัณฑ์ 

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง กล่าวอีกว่า เพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกให้กับนักท่องเที่ยวในการช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบนยอดเขาภูกระดึง วิธีการ คือ นักท่องเที่ยวที่มีความประสงค์จะเข้าร่วมโครงการฯ ต้องแสดงบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ ต่อเจ้าหน้าที่พร้อมจ่ายค่ามัดจำตามอัตราที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึงกำหนดก่อนขึ้นเขา และเมื่อลงมาจากเขาก็นำบรรจุภัณฑ์นั้น ๆ มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่เพื่อขอรับค่ามัดจำคืน 


ที่มา : บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย 
ภาพ หน.อช.ภูกระดึง.
ที่มา : ภาวินันท์ บุตรหล้า รายงาน