เพาะพันธุ์ดี NT Youth Club เดินหน้าพัฒนาศักยภาพเยาวชนในการใช้สื่อดิจิทัล

เมื่อวันที่ (27 ต.ค. 65) ที่โรงเรียนหนองหินวิทยาคม ถนนมลิวรรณ ต.หนองหิน อ.หนองหิน จ.เลย บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาขน) หรือ NT จัดกิจกรรม CSR ประจำปี 2565 โครงการ"เพาะพันธุ์ดี NT Youth Club" โดย นายศิริวัฒน์ พินิจพานิชย์ ปลัดจังหวัดเลย เป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือและเปิดโครงการเพาะพันธุ์ดี NT Youth Club ขุมชน เลยรักษ์ ฮักเลย จังหวัดเลย พร้อมด้วยโรงเรียนหนองหินวิทยาคม องค์การบริหารส่วนตำบลหนองหิน ลงนามความ  ร่วมมือโดย นายสมคิด เกษดา ผู้อำนวยการโรงเรียนหนองหินวิทยาคม นายพงษ์ศักดิ์ ภูเผือ นายกองค์การบริหาร  ส่วนตำบลหนองหิน นางนิภาภรณ์ เหลืองสุวรรณ โทรคมนาคมจังหวัดเลย มีนางอภิรดี อาษาพันธ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานขายและปฏิบัติการลูกค้า 2 นางสมจิต ธีระชุติกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่  สายงานทรัพยากรบุคคล และนางสาวโชติกาไพศรี ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร ร่วมเป็นสักขี พยาน ความร่วมมือครั้งนี้ 

เพื่อร่วมกันเป็นเครือข่ายขับเคลื่อนการพัฒนาชุมชนที่ยั่งยืน สร้างชุมชนตันแบบในการใช้ เทคโนโลยี 10T เพื่อให้ชุมชนเข้มแข็ง และสามารถแบ่งปันองค์ความรู้ความสำเร็จให้กับชุมชนอื่นหรือพัฒนา เป็นศูนย์เรียนรู้ในชุมชนต่อไป สนองนโยบายของรัฐบาล โดยมีเยาวชน และผู้ประกอบการวิสาหกิจ ร่วมในพิธี 

นางอภิรดี อาษาพันธ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานขายและปฏิบัติการลูกค้า 2 บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า NT ดำเนินธุรกิจให้บริการโทรคมนาคมและบริการดิจิทัลของประเทศ ภายใต้กรอบสำคัญ คือ เป็นองค์กรที่มีการกำกับดูแลกิจการที่ดี และมีความรับผิดชอบต่อสังคมสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างความยั่งยืน (Sustainability) 

โดยโครงการ "เพาะพันธุ์ดี NT Youth Club" มุ่งเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนผ่านความสามารถหลัก (Core Competency) ขององค์กรในด้านบริการ โทรคมนาคมและบริการดิจิทัลโดยให้ความสำคัญในส่วนของเป้าหมายและแนวทางการดำเนินงาน ที่สอดรับกับ NT  โทรคมมาคม เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goats; sDG*) 

โดยโครงการ "เพาะพันธุ์ดี NT Youth Cub" ดำเนินกิจกรรมในการสร้างความรู้ต้านดิจิทัลให้กับชุมชนใหม่ในปี 2565 มีการอบรมให้ความรู้ ความข้าใจเรื่องการใช้เทคโนโลยีติจิทัลส่งเสริมให้ยาวชนประยุกต์ใช้เทคโนโลยีติจิทัลอย่างสร้างสรรค์ นำไปพัฒนา ต่อยอดประชาสัมพันธ์สินค้า ผลิตภัณฑ์และแหล่งท่องเที่ยวชุมขนให้แพร่หลายผ่านโซเชียลมีเดีย รวมทั้งนำไปใช้ งานด้านการเกษตรสมัยใหม่แปลงสาชิต Smart Farming

ซึ่งเป็นโครงการเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม CSR after process ที่สนับสนุนและสร้างเมล็ดพันธุ์ที่ดีตั้งแต่ระดับเยาวชนให้มีความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องของเทคโนโลยีดิจิทัล ด้าน 10T หรือ Intemet of Things เพื่อที่จะนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาต่อยอดให้กับตนเอง ครอบครัว ชุมชน โครงการเพาะพันธุ์ดี NT Youth Club ได้พัฒนาเยาวชนจากชุมชนเติมของโครงการกว่า 74 ชุมขน 68 จังหวัดทั่วประเทศ และชุมชนใหม่ต่อเนื่องของปีนี้อีก 4 ชุมชน รวมเป็น 78 ชุมชน 72 จังหวัด โดยปี 2565 เยาวชนสามารถประยุกติใช้เทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างสร้างสรรค์ โดยการอบรมพัฒนาความรู้ให้เยาวชนเรื่องการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอย่างถูกต้องสำหรับเด็กและเยาวชนทั้งการถ่ายภาพ การตัดต่อวิดีโอ รวมถึงการทำสื่อออนไลน์

นายศิริวัฒน์ พินิจพานิชย์ ปลัดจังหวัดเลย กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณ NT ที่ทำให้เกิดเครือข่ายความร่วมมือซึ่งจะเป็นกรนำเทคโนโลยีสารสนทศสร้างเศรษฐกิจให้ชุมชน และสอตรับกับวิสัยทัศน์ของจังหวัดเลย ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองนำอยู่ เมืองแห่งการท่องเที่ยว การค้า และการลงทุนภายใต้การพัฒนาที่ยั่งยืน ความร่วมมือครั้งนี้ เป็นการให้ความรู้ในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการดำเนินงานกิจกรรมเพื่อสังคมหรือ CSR สร้างคุณค่าส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับชุมชนด้วยการอบรมด้านดิจิทัลให้กับเยาวชน


บุญชู  ศรีไตรภพ จ.เลย