ยังต้องเรียนออนไลน์ โรงเรียนในอุบลฯ 12 แห่งยังเปิดเรียนไม่ได้ เหตุ!! โรงเรียนตั้งอยู่ติดลำน้ำมูลที่ยังท่วมสูง

อุบลราชธานี - เปิดเรียนวันแรก 12 โรงเรียนใน จ.อุบลฯ ตั้งอยู่ติดริมน้ำมูล ยังเปิดเรียนไม่ได้ นักเรียนกว่า 1,200 คนต้องเรียนออนไลน์แทน หลังน้ำลดจะสอนเสริม คาดไม่เกินกลางเดือนพฤศจิกายนเปิดเรียนได้หมดผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (1 พ.ย.) โรงเรียนมัธยมศึกษาและประถมศึกษาขนาดใหญ่ในเขตอำเภอเมืองอุบลราชธานี และอำเภอวารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ได้เปิดเรียนได้ตามปกติแล้ว และทางโรงเรียนมีการชี้แจงถึงสถานการณ์น้ำท่วมที่ผ่านมา ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการได้ให้ความช่วยเหลือทั้งแจกถุงยังชีพ และเงินสดใช้จ่ายช่วยเหลือเด็กที่ได้รับผลกระทบทั้งจังหวัดกว่า 8,950 คน รวม 93 โรง โดยจะต้องมีการสอนเสริมในส่วนที่ยังเรียนไม่ครบ

ด้านนายเสรี ตุ้มอ่อน ศึกษาธิการจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวถึงการเปิดเรียนภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จังหวัดมีโรงเรียนทั้งหมดจำนวน 1,120 แห่ง มีโรงเรียนถูกน้ำท่วมทั้งเอกชนและรัฐบาลจำนวน 93 แห่ง ส่วนใหญ่น้ำลดเกือบหมดแล้ว เหลือเพียง 12 โรงที่ยังถูกน้ำท่วมขัง และบางส่วนใช้เป็นพื้นที่อพยพ ไม่สามารถเปิดเรียนได้ตามปกติวันนี้ ทางโรงเรียนได้จัดให้เรียนออนไลน์แทน

สำหรับโรงเรียนทั้ง 12 โรง ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ตามชุมชนที่อยู่ใกล้แม่น้ำมูล ยังมีน้ำท่วมอาคารชั้นล่าง และเป็นโรงเรียนประถมขนาดเล็ก มีนักเรียนตั้งแต่หลักสิบจนถึงหลักร้อย ส่วนอีกโรงเป็นโรงเรียนเอกชน ไม่ได้ถูกน้ำท่วม แต่ใช้เป็นพื้นที่จุดอพยพของคนในชุมชน ทำให้มีนักเรียนที่ยังไม่เปิดเรียนตามปกติประมาณ 1,200 คน หลังน้ำลดสู่ภาวะปกติโรงเรียนจะกลับมาสอนตามปกติอย่างช้าราวกลางเดือนพฤศจิกายนนี้ด้านการช่วยเหลือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาได้มอบถุงยังชีพ เสื้อผ้าชุดนักเรียนที่ได้รับบริจาคให้แก่เด็กนักเรียนที่ได้รับผลกระทบ ส่วนการซ่อมแซมอาคารเรียนหลังน้ำลด จะมีการสำรวจความเสียหาย แล้วรายงานของบสนับสนุนจากส่วนซ่อมแซมครุภัณฑ์และสิ่งก่อสร้างที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งนี้ต่อไป


ที่มา : https://mgronline.com/local/detail/9650000104244