โผล่อีก!หญิงอุดรฯเจอมิจฉาชีพอ้างเป็นสรรพากร หลอกยกเลิก‘คนละครึ่ง’ดูดเงิน

4 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก น.ส.ทิพย์ภากรณ์ อายุ 44 ปี ชาวบ้าน ต.บ้านจันทน์ อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ว่า ถูกมิจฉาชีพหลอกโหลดแอปพลิเคชันสรรพากร เพื่อยกเลิก “คนละครึ่ง” สูญเงินก้อนสุดท้าย 70,000 บาท เหลือเงินเพียง 0 บาท นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านอีกหลายรายที่ถูกแก๊งมิจฉาชีพโทรป่วนสูญเงินรวมแล้วเกือบ 3 ล้านบาท โดยผู้เสียหายรายนี้นำเอกสารใบแจ้งความกับตำรวจ สภ.บ้านดุง และภาพถ่ายเป็นไลน์ชื่อว่า RD Intelligence 1161 หรือ ไลน์ของสรรพากร มาให้ดูว่ามิจฉาชีพหลอกทักมาในไลน์

น.ส.ทิพย์ภากรณ์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา หลังจากไปรับจ้างเกี่ยวข้าวเสร็จ ตนเดินขึ้นมาพักเที่ยงจะทานข้าว ก็มีเบอร์โทรเข้ามาบอกว่าเป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร แล้วถามว่ายังสแกน “คนละครึ่ง” อยู่หรือไม่ ตนบอกว่าไม่ได้สแกนมาเป็นปีแล้ว และให้แม่ดูแลแทน ผู้ที่แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากรจึงถามว่าอยากยกเลิก “คนละครึ่ง” หรือไม่ ถ้าต้องการยกเลิกเขาจะแอดไลน์เข้าไป แล้วให้โหลดลิงก์ RD...เป็นโลโก้สีฟ้าๆ แล้วบอกว่าให้ทำตามที่บอก ต้องยกเลิกคนละครึ่งทางไลน์เท่านั้น จะมีลิงก์ให้ทำตาม จากนั้นเขาก็คุยไปเรื่อยๆ คุยไปสักพักตนเอะใจแล้วถามไปว่าเป็นมิจฉาชีพหรือไม่ เขาบอกว่าไม่ใช่ เป็นเจ้าหน้าที่โดยตรงจากกรมสรรพากร ไม่ต้องห่วง
 

จากนั้นหนูกดเข้าไปตามที่เข้าบอก ปรากฏว่าโทรศัพท์ค้างเลย ไม่นานเงินไหลจากจากแอปบัญชี 3 ธนาคาร คือ ธนาคาร ธ.ก.ส. 40,011 บาท , ธนาคารกรุงไทย 28,028 บาท และธนาคารออมสิน 5,007 บาท รวมเงินไหลออกจำนวน 73,046 บาท ทั้ง 3 บัญชีถูกโอนไปที่บัญชีคนชื่อ น.ส.จิราภรณ์ ธนาคารกสิกรไทย เงินทั้ง 3 บัญชีหายเกลี้ยงเหลือติดบัญชี 0 บาททั้งหมด ตกใจมากแบบนี้เจอหลอกแน่นอน จากนั้นเขาก็ตัดสายไปและโทรกลับไปก็ตัดสายตลอด จึงรีบมาธนาคารกสิกรไทยเพื่ออายัดบัญชี แต่ไม่ทัน และรีบไปแจ้งความที่ สภ.บ้านดุง ทันที และทราบข่าวจากชาวบ้านห้วยปลาโดว่าในหมู่บ้านก็มีชาวบ้านถูกหลอกโหลดแอปสรรพากรและร้านค้ายกเลิกคนละครึ่งสูญเงินไปเกือบ 3 ล้านบาทด้วย” น.ส.ทิพย์ภากรณ์ กล่าว
.
น.ส.ทิพย์ภากรณ์ กล่าวอีกว่า ที่บ้านเปิดร้านขายของชำเล็กๆ แต่ก่อนเคยใช้สแกนคนละครึ่ง มิจฉาชีพมาหลอกว่าอยากยกเลิกคนละครึ่งหรือไม่ ตรงนี้ที่แทงใจเพราะตั้งใจจะยกเลิกอยู่แล้ว พอโดนหลอกนอนไม่หลับ ส่วนแม่เสียใจมากนอนไม่หลับ แต่ก็ให้กำลังใจว่าเงินหาใหม่เอาลูก แต่ในใจลึกๆ แม่เสียดายเงินอย่างมาก ตนอยากได้เงินคืน วันนี้ไม่เหลืออะไรแล้ว เป็นเงินก้อนสุดท้ายที่เก็บมาจากรับจ้างกรีดยางพารา รับจ้างต่างๆ เอาไว้ใช้หมุนในร้านค้าขายของชำเล็กๆ และไว้ใช้จ่ายให้ลูกสาว 2 คนไปโรงเรียนและใช้จ่ายในแต่ละวัน มันอาจจะไม่มากสำหรับครัวเรือนอื่น แต่สำหรับเราเยอะมาก


ที่มา : https://www.naewna.com/likesara/690030