ภูกระดึง ยังมีมนต์ขลัง นทท.หลั่งไหลปีนภู ดูแสงแรกของวันที่ผานกแอ่น

เมื่อวันที่ (4 พ.ย. 65) สถานีอุตุนิยมวิทยาเลย แจ้งว่า ลักษณะอากาศวันนี้มีบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนยังคงปกคลุม ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนยังคงมีอากาศเย็นถึงหนาว กับมีหมอกบางในตอนเช้า ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น และเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกไว้ด้วย

นายอดิสร เหมทานนท์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ต.ศรีฐาน อ.ภูกระดึง จ.เลย ว่า วันนี้ธรรมชาติยอดภูกระดึงสวยงามมาก ทั้ง นทท.สามารถเห็นดวงอาทิตย์ขึ้นที่ผานกแอ่น ส่องแสงแรกของวันสวยงามชัดเจนและสมใจของ นทท.มาก ส่วนอุณหภูมิอากาศต่ำสุดวัดได้ 10 องศาเซลเซียส นับว่าอากาศหนาวเย็น ส่งผลให้มี นทท.ขึ้นพิชิตยอดภูกระดึงกันมากขึ้นโดยเฉพาะวันหยุดสุดสัปดาห์ และวันหยุดยาวตามเทศกาลที่สำคัญ

วันนี้จึงมี นทท.ขึ้นแล้ว ณ เวลา 09.00 น. 322 คน เมื่อปิดให้ขึ้นเวลา 13.00 น.คงมาเพิ่มอีก ส่วนช่วงพรุ่งนี้หรือเสาร์-อาทิตย์สัปดาห์นี้มียอดจองเข้ามาแล้ว 365 คน บรรยากาศการท่องเที่ยวมีความคึกคัก อช.ภูกระดึงได้มีความพร้อมในทุก ๆ ด้านทั้งห้องน้ำ ห้องสุขา สถานที่บริการน้ำดื่ม ร้านอาหาร สินค้าเครื่องกันหนาว ตลอดจนหน่วยพยาบาลทั้งด้านบนภูกระดึงและศูนย์บริการนักท่องเที่ยวศรีฐานด้านล่าง มีโครงการอาสาสมัครพิทักษ์ภูกระดึงร่วมมือรักษาความสะอาด เก็บขยะ รักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอให้นำเฉพาะสัมภาระที่จำเป็นขึ้นยอดภูเท่านั้น ซึ่ง นทท.ให้ความร่วมมือด้วยดี อีกด้วยโดยเฉพาะช่วงเดือน ธ.ค.ถึง ม.ค. อันเป็นช่วง High Season สำคัญที่สุดของการท่องเที่ยวเมืองเลย  

รายงานอุณหภูมิต่ำสุด ว่า เช้าวันนี้พื้นราบอากาศในเกณฑ์เย็นถึงค่อนข้างหนาววัดได้ที่ อ.เมืองเลย 16.0 , อ.วังสะพุง 18.6 , อ.ด่านซ้าย 18.0 , อ.เชียงคาน 18.0 , อ.ท่าสี่ 18.0 , อ.ภูกระดึง 15.0 , อ.ภูเรือ 11.5 , อ.นาแห้ว 19.0 , อ.ปากชม 18.0, อ.นาด้วง 19.5 , อ.ฎหลวง 16.0 , อ.ผาขาว 18.0 , อ.เอราวัณ 19.0 , อ.หนองหิน 19.0 ส่วนบริเวณยอดภูอากาศหนาวเย็นทั่วไปที่ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง 10.0 , อุทยานแห่งชาติภูเรือ 13.0, เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง(ภูเรือ) 11.0,  ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรที่สูงเลย (อ.ภูเรือ) 11.0 , อุทยานแห่งชาติภู่สวนทราย(อ.นาแห้ว) 13.0 องศาเซลเซียส