‘บิ๊กป้อม’ รุกเข้ม ‘แก้แล้ง-ที่ดินทำกิน’ มุกดาหาร สั่งลุย!! ทุกหน่วยงานเกี่ยวข้องช่วยเหลือทั่วถึง

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.65 ณ ศาลากลาง จ.มุกดาหาร พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อม นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม และคณะ ลงพื้นที่ตรวจราชการ ติดตามการบริหารจัดการแก้ปัญหาน้ำแล้ง และรับฟังปัญหาจากประชาชนในพื้นที่ จ.มุกดาหาร จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง

โดยภาพรวมการบริหารจัดการน้ำ ได้พัฒนาระบบป้องกันน้ำท่วม พัฒนาแหล่งน้ำและระบบระบายน้ำ มีพื้นที่ได้รับประโยชน์ เกือบ 40,000 ไร่ ครอบคลุม 17,873 ครัวเรือน และในปี 66-67 มีแผนพัฒนาลุ่มน้ำห้วยมุก อ่างเก็บน้ำห้วยเปื่อย และระบบป้องกันน้ำท่วม ตามที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ 1,063 ล้านบาท

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ขอให้จังหวัด บูรณาการความร่วมมือภาคีการพัฒนาต่าง ๆ และบริหารจัดการข้อมูลแบบชี้เป้า (TPMAP) เร่งช่วยเหลือเกษตรกรที่ไม่มีที่ดินทำกินจากปัญหาการจำนอง การขายฝาก เพื่อให้เกษตรกร มีสิทธิ์ในที่ดินทำกินของตัวเอง เพื่อแก้ปัญหาความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำในพื้นที่ สำหรับการบริหารจัดการน้ำ ให้ สทนช.ประสานกับฝ่ายปกครองระดับ เตรียมพร้อมรับมือกับสาธารณภัยที่อาจเกิดขึ้น โดยต้องให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนแผนป้องกันและแก้ไขภาวะน้ำท่วมน้ำแล้งระดับพื้นที่แต่ละจังหวัด โดยในส่วนของมุกดาหาร ขอให้เร่งดำเนินการก่อสร้างประตูระบายน้ำบังอี่ให้เสร็จตามแผนงาน พร้อมทั้งให้ขยายผล กระจายขุดเจาะบาดาลโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์สูบน้ำขึ้น เพื่อแก้ปัญหาพื้นที่ขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภคให้ครอบคลุมปัญหา นอกจากนั้นให้เร่งแก้ปัญหาน้ำประปาที่ไม่พอใช้ ในพื้นที่ 7 หมู่บ้าน อ.คำชะอี ที่เคยประสบปัญหาน้ำประปาไม่พอใช้ โดยเฉพาะให้เร่งสำรวจและแก้ไขการชำรุดของระบบประปาหมู่บ้าน และบริหารจัดการน้ำดิบที่เป็นปัญหาให้เพียงพอต่อการใช้งานของประชาชนในฤดูแล้ง

ทั้งนี้ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน พล.อ.ประวิตร จะพบปะประชาชน เพื่อรับทราบปัญหาและตรวจติดตามความคืบหน้าการบริหารจัดการน้ำ ในการก่อสร้างประตูระบายน้ำ ห้วยบังอี่ ต.โพธิ์ไทร อ.ดอนตาล และโครงการขุดเจาะน้ำบาดาลและสูบน้ำด้วยพลังแสงอาทิตย์ บ้านนาดี อ.เมืองมุกดาหาร