ลุยอุดรธานี!! เร่งบูรณาการช่วยเหยื่อถูกหลอกไปทำงานญี่ปุ่น พร้อมเตรียมขยายผลดำเนินคดีผู้ที่เกี่ยวข้อง

วันที่ 8 ธันวาคม 2565 พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา มอบหมายให้ พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร “น.1 บึ่งทุกที่” ประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านการจัดหางานและพัฒนาฝีมือแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดอุดรธานี เพื่อประชุมหารือแก้ปัญหากรณีคนไทยถูกหลอกลวงโดยอ้างว่าสามารถพาไปทำงานที่ญี่ปุ่นได้ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามฝ่าย ฝ่ายตำรวจนำโดย พล.ต.ต.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.อุดรธานี และ ผกก.ท้องที่เกิดเหตุ ฝ่ายกระทรวงแรงงาน นำโดย นายสันติ นันตสุวรรณ รองอธิบดีกรมการจัดหางาน และมีตัวแทนผู้เสียหาย 6 คน เข้าร่วมประชุมด้วย ณ สถานีตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี

พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 8 พ.ย.2565 ได้มีผู้เสียหายรวม 27 ราย มาร้องเรียนต่อ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ประธานกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา ขอความช่วยเหลือ เนื่องจากถูกหลอกลวงจากนายหน้าจัดหางานผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย อ้างว่าสามารถพาไปทำงานประเทศญี่ปุ่นได้ จนทำให้แรงงานไทยหลงเชื่อสูญเงินค่าบริการจัดหางานไปแล้วรายละ 20,000 - 70,000 บาท และล่าสุดเพิ่มเป็น 69 ราย และต่อมาวันที่ 14 พ.ย.65 ประธานกรรมาธิการการแรงงานได้มอบหมายให้ผมในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านการจัดหางานฯ ดำเนินการตรวจสอบประสานผู้เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งรัดดำเนินการจนสามารถออกหมายจับเมื่อวันที่ 18 พ.ย.65 และจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ 1 ราย เมื่อวันที่ 30 พ.ย.65 และอยู่ระหว่างการสอบสวนดำเนินคดีและเพื่อให้การดำเนินคดีและการช่วยเหลือเหยื่อเป็นไปด้วยความรวดเร็วเกิดประสิทธิภาพมากขึ้น และในวันนี้อนุกรรมาธิการด้านการจัดหางานฯ จึงได้ลงพื้นที่ที่เกิดเหตุเพื่อเร่งรัดการขับเคลื่อนให้บังเกิดผลดังกล่าวโดยเร็ว

พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวต่อว่า ผลของการหารือในครั้งนี้ได้ข้อสรุปว่าทุกฝ่ายมีความพอใจและเข้าใจในการทำงานร่วมกัน โดยเฉพาะผู้เสียหายมีความพอใจและซึ้งใจที่กรรมาธิการการแรงงานให้ความสำคัญและเอาใจใส่กับปัญหาของพวกเขาเป็นอย่างมาก ถือเป็นต้นแบบในการบูรณาการทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี ซึ่งจากการทำงานเชิงรุกตั้งแต่รับเรื่องร้องเรียนมาจนถึงขณะนี้ ทราบจากผู้เสียหายว่า ผู้กระทำผิดได้พยายามติดต่อเพื่อขอเจรจา บางรายได้มีการโอนเงินคืนให้เต็มจำนวนที่ถูกหลอกลวงไป ทำให้ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนไปได้ส่วนหนึ่ง แต่การดำเนินคดียืนยันว่าผู้เสียหายจะขอให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการจนถึงที่สุด เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป

“อนุกรรมาธิการด้านการจัดหางานฯ ในคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา ขอขอบคุณและให้กำลังใจผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่านที่ช่วยกันดำเนินการ ในเรื่องนี้ต้องพยายามติดตามผลโดยต่อเนื่องเพื่อให้ผู้กระทำผิดได้รับการลงโทษ และเหยื่อได้รับการชดใช้ค่าเสียหายมากที่สุด ซึ่งจากการหารือในวันนี้ อนุกรรมาธิการด้านการจัดหางานฯ ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องการตั้งข้อกล่าวหาให้ครอบคลุมทุกข้อหา รวมทั้งการขยายผลดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องทุกราย การเยียวยา เพื่อป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก” พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวท้ายสุด