(มุกดาหาร) หวิดวอดทั้งคัน!!! เหตุไฟไหม้รถสิบล้อพ่วงลาว แต่บังเอิญเจอทีมซ้อมแผนดับเพลิงพอดี จึงช่วยดับได้ทัน!!

เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2565 ศูนย์วิทยุไข่มุก เทศบาลเมืองมุกดาหาร ได้รับแจ้งจากประชาชนว่า มีเหตุไฟไหม้รถพ่วงที่จอดอยู่ภายในไทวัสดุ จึงแจ้งให้ นายอดุลย์ ศิริมันต์ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมเจ้าหน้าที่นำรถดับเพลิงวิรุณ 8 และวิรุณ 9 จำนวน 2 คัน ไปยังที่เกิดเหตุ พบรถบรรทุกสิบล้อพ่วงลาว ทะเบียน บก 3382 สะหวันนะเขต จอดอยู่ภายในบริเวณลานจอดรถไทวัสดุ เกิดไฟไหม้ที่บริเวนล้อหน้าด้านซ้ายของตัวรถ จึงช่วยกันฉีดน้ำสกัดเพลิงไหม้ไว้ได้ภายในเวลาต่อมา

จากการสอบถามหนุ่มลาวขับรถเข้ามาส่งสินค้าที่ไทย ระหว่างจะขับรถกลับประเทศลาว แขวงสะหวันนะเขต ได้ยินเสียงคล้ายระเบิดในห้องเครื่อง จึงเลี้ยวรถเข้าไปจอดในลานจอดรถของห้างวัสดุก่อสร้าง ก่อนจะเกิดไฟไหม้ขึ้นด้านหลังรถ ตนจึงหนีลงจากรถเพื่อไปขอความช่วยเหลือ และขณะนั้น ทางห้างขายวัสดุก่อสร้างกำลังทำการซ้อม 'แผนป้องกันและระงับอัคคีภัย' พอดิบพอดี เลยได้ทดสอบแผนจริง ๆ

พนักงานห้างขายวัสดุก่อสร้างต้องใช้ถังดับเพลิงประมาณ 18 ถัง ช่วยดับเพลิงเบื้องต้นก่อนที่รถดับเพลิงของเทศบาลจะมาถึง หลังนายท้าวสันติ บุผา อายุ 25 ปี เป็นชาว สปป.ลาว ได้วิ่งมาขอความช่วยเหลือ เพราะไฟกำลังจะไหม้รถบรรทุก 18 ล้อ ด้วยความโชคดีหรือความบังเอิญ เพราะในขณะนั้น ทางพนักงานภายในห้างกำลังซ้อม แผนป้องกันและระงับอัคคีภัยพอดี เลยช่วยกันขนถังดับเพลิงกว่า 18 ถังมาช่วยดับไฟที่กำลังจะลุกลามไหม้เป็นวงกว้าง เพื่อรอรถดับเพลิงที่กำลังเดินทางมา

นายท้าวสันติ บุผา เปิดเผยว่า ระหว่างที่ตนเองกำลังขับรถจะกลับไปที่ สปป.ลาว ได้ยินเสียงเครื่องแปลก ๆ เลยตัดสินใจเข้ามาจอดที่ห้างขายวัสดุก่อสร้าง พอจอดสักประมาณ 2-3 นาที ก็เกิดไฟลุกไหม้ เลยตั้งสติกระโดนลงจากรถเพื่อไปขอความช่วยเหลือ และเอาถังดับเพลิงที่วางอยู่มาดับเพลิง ซึ่งต่อมาก็มีคนมาช่วยดับจนรถดับเพลิงมา จึงสามารถสกัดไฟไม่ให้ลุกลามไปมากว่านั้น

Cr. ภาพ-ข่าว เดวิท โชคชัย /จ.มุกดาหาร