ม.ขอนแก่น ร่วม สสส. เปิดเวทีกระตุ้นคนอีสานไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้า หลังพบนักสูบหน้าใหม่เพิ่มพรวด!

ขอนแก่น เผยอัตราการสูบบุหรี่ไฟฟ้าขยายตัวอย่างรวดเร็วในกลุ่มเยาวชนและวัยรุ่นทั้งระดับมัธยมศึกษาและมหาวิทยาลัย เฉพาะปี 64 คนไทยสูบบุหรี่ไฟฟ้า ร่วม 78,742 คน คณะมนุษยศาสตร์ฯ มข. จับมือ สสส. เปิดเสวนากระตุ้นคนอีสานไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้า ให้ความรู้เพื่อควบคุมไม่ให้นักสูบหน้าใหม่ตกเป็นเหยื่อไปมากกว่าที่เป็นอยู่

เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.65 ที่ห้องประชุมคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น คณะมนุษยศาสตร์ฯ ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เครือข่ายวิชาชีพสุขภาพเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ จัดประชุมวิชาการบุหรี่กับสุขภาพคนอีสาน ครั้งที่ 6 ประจำปี 2565 ในหัวข้อ “คนอีสานไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้า” โดยมี นายพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดการประชุม มีนักวิชาการ เครือข่ายองค์กรต่าง ๆ ในพื้นที่ 20 จังหวัดภาคอีสาน นักศึกษา ประชาชนเข้าร่วมการประชุมอย่างหนาตา

นายพันธ์เทพ เสาโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ขอนแก่นเป็นจังหวัดที่มีการรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่มานานกว่า 20 ปี แต่ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีและสื่อโซเชียลต่าง ๆ ในปัจจุบันทำให้บริษัทและผู้ค้าบุหรี่ได้อาศัยช่องทางออนไลน์โปรโมตขายบุหรี่ และบุหรี่ไฟฟ้า ส่งผลให้ขอนแก่นมีผู้สูบหน้าใหม่ในกลุ่มเด็กและเยาวชน โดยเฉพาะกลุ่มผู้หญิงเพิ่มขึ้น ซึ่งการประชุมวันนี้เป็นการกำหนดทิศทาง และการรับฟังข้อเสนอแนะที่ทุกฝ่ายจะร่วมมือกันอย่างจริงจัง ที่จะต่อต้านและปฏิเสธว่า คนขอนแก่นและคนอีสาน พวกเราไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้าอย่างเด็ดขาด เพื่อเป้าหมายของการมีสุขภาพที่ดีและคุณภาพชีวิตที่ดีของประชากรในประเทศ

“จังหวัดขอนแก่นจึงต้องผนึกพลังทุกภาคส่วนเพื่อช่วยให้กลุ่มเด็กและเยาวชน ซึ่งเป็นลูกหลานและเป็นอนาคตของชาติได้รู้เท่าทันถึงพิษภัยและอันตรายที่แฝงอยู่ในบุหรี่ไฟฟ้า และกำหนดมาตรการคุ้มครองผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ในที่สาธารณะ ตลอดจนการนำมาตรการการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบในระดับนโยบายมาปฏิบัติอย่างเข้มงวดในพื้นที่ต่อไป” นายพันธ์เทพกล่าว

ด้าน ผศ.ดร.ธนพฤกษ์ ชามะรัตน์ รองคณบดีฝ่ายบริหาร คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ระบุถึงสถานการณ์การสูบบุหรี่ไฟฟ้า กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นในสถาบันการศึกษา ตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาไปจนถึงระดับอุดมศึกษา ซึ่งจากการสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติพบว่าในปี 2564 ประชากรไทยสูบบุหรี่ไฟฟ้าประมาณ 78,742 คน ในจำนวนนี้ มีคนที่สูบทุกวัน 40,724 คน และสูบแบบไม่ทุกวัน 38,018 คน ซึ่งกลุ่มที่สูบบุหรี่ไฟฟ้า อายุระหว่าง 15-24 ปี เป็นกลุ่มวัยรุ่นตอนต้นถึงตอนปลายมากถึง 24,050 คน

นอกจากนี้ ยังพบการสูบบุหรี่ไฟฟ้าของเด็กระดับประถมศึกษาในหลายพื้นที่ ส่วนใหญ่สูบเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เข้าใจผิดว่าผลิตภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้า ไม่เป็นอันตรายและไม่เสพติด สามารถเข้าถึงบุหรี่ไฟฟ้าได้ง่าย เพราะวางขายในตลาดนัด ทางออนไลน์

ขณะเดียวกันก็มีงานวิจัยในต่างประเทศพบว่าบุหรี่ไฟฟ้าจะก่อให้เกิดปัญหานำไปสู่การใช้สารเสพติดต่าง ๆ แล้วยังมีผลกระทบต่อสุขภาพ เพราะนิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้าเป็นสารเสพติดจะส่งผลโดยตรงต่อสมองและระบบประสาท

พิษของนิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้าจะส่งผลให้เด็กที่สูบมีอาการหงุดหงิดง่าย เรียนหนังสือไม่รู้เรื่อง ความจำแย่ลง อารมณ์แปรปรวน สมาธิสั้น จึงขอแนะนำการป้องกันไม่ให้เยาวชนยุ่งเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าและสิ่งเสพติดอื่น ๆ

“การเปิดพื้นที่ในการประชุมที่คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในครั้งนี้จึงเป็นทั้งการสร้างการรับรู้ให้นักศึกษา และ ให้ความร่วมมือกับทางจังหวัดในการที่จะต่อต้านและปฏิเสธบุหรี่ไฟฟ้าอย่างเด็ดขาดเช่นกัน” ผศ.ดร.ธนพฤกษ์กล่าว

ที่มา : https://mgronline.com/local/detail/9650000122166