ขอนแก่น เปิดงานรณรงค์ร่วมใจสวมหมวกนิรภัย 100% และเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 เน้นบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น

วันนี้ (29 ธ.ค. 65) ที่ศาลาผูกเสี่ยว สนามศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นางสาวธนียา นัยพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ, นักเรียน, นักศึกษา, องค์กรภาคีเครือข่ายภาครัฐ, ภาคเอกชน และประชาชน ร่วมกิจกรรมรณรงค์ “จังหวัดขอนแก่น ร่วมใจ สวมหมวกนิรภัย 100%” เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกประชาชนได้ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างจริงจัง และพิธีเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ 2566 ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2565 - 4 มกราคม 2566 รวม 7 วัน

โดยใช้ชื่อการรณรงค์ว่า “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัยไร้อุบัติเหตุ มีเป้าหมายลดจำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บให้เหลือน้อยที่สุด โดยยึดแนวทางตามมาตรการ 5 มาตรการ ประกอบด้วย

1.) มาตรการด้านการบริหารจัดการ

2.) มาตรการด้านรถปัจจัยเสี่ยงด้านคนและสภาพแวดล้อม

3.) มาตรการด้านลดปัจจัยเสี่ยงยานพาหนะ

4.) มาตรการด้านผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย

5.) มาตรการด้านการช่วยเหลือ โดยบูรณาการร่วมกันกับทุกภาคส่วนทั้งระดับจังหวัด อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และองค์กรภาคีเครือข่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อลดอุบัติเหตุ การบาดเจ็บ การสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน

นางสาวธนียา นัยพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จังหวัดขอนแก่น วางมาตรการเข้มข้นในการลดอุบัติเหตุทางถนนเทศกาลปีใหม่ 2566 โดยเน้นการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะด้านวินัยจราจร เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนน การสวมหมวกนิรภัย การคาดเข็มขัดนิรภัย 100% และมาตรการห้ามดื่มสุราในขณะขับขี่ ให้มีการตรวจจับอย่างเข้มข้น

โดยมีการตั้งด่านหลักและด่านชุมชน และในกรณีที่หากเกิดอุบัติเหตุทางถนน ให้มีการเตรียมพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุข โดยเตรียมพร้อมหน่วยกู้ชีพกู้ภัยไว้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้พร้อมปฏิบัติงานได้ทันทีที่เกิดเหตุ หน่วยงานที่ดูแล รับผิดชอบด้านถนนเส้นทางทั้งทางหลวงชนบทและแขวงทางหลวง ได้คืนพื้นผิวการจราจรที่มีการก่อสร้างเพื่อให้ประชาชนได้ใช้สัญจรในช่วงเทศกาลปีใหม่

พันตำรวจเอก คะเชนทร์ ยืนยง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น ได้วางมาตรการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 และลดอุบัติเหตุทางถนนจังหวัดขอนแก่น ในด้านการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น เพื่อเป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ขับขี่ได้เร็วที่สุด ในช่วงเทศกาลจะมีผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมาก โดยเน้นการกวดขันวินัยจราจร การขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด ขับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร ขับรถย้อนศร และการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรโดยเพิ่มพื้นผิวจราจร โดยเฉพาะในพื้นที่จุดเสี่ยงโดยประสานกำนันผู้ใหญ่บ้าน และท้องถิ่น ซึ่งได้มีการส่งมอบพื้นผิวการจราจรมาแล้วทั้งหมดในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้ขับขี่ได้อย่างสะดวกและปลอดภัย โดยจะมีจุดตรวจ 41 จุดตรวจ ในการบังคับใช้กฎหมาย และขอให้ประชาชนขับขี่ด้วยความมีวินัยจราจร

ด้าน นายแพทย์ ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยถึงมาตรการด้านการแพทย์และสาธารณสุข ของจังหวัดขอนแก่นและกระทรวงสาธารณสุข ว่าได้มีการดำเนินการมาตั้งแต่ช่วงก่อนเทศกาล โดยได้สื่อสารประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบถึงพฤติกรรมความเสี่ยงในการขับขี่ พฤติกรรมการขับขี่ที่เหมาะสม ดื่มไม่ขับ มีการเตรียมพร้อมทีมกู้ชีพ กู้ภัย ภายในจังหวัด และมีการเตรียมพร้อมด้านวัสดุ อุปกรณ์ ตลอดจนกำลังคนทั้งของมูลนิธิและของส่วนราชการ สถานบริการด้านสาธารณสุข โรงพยาบาล รพ. สต. ให้มีการเพิ่มอัตรากำลังให้เพียงพอและมากกว่าช่วงเวลาปกติ ตลอดจนการเคร่งครัดการบังคับใช้กฎหมาย โดยให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในกรณีที่มีการร้องขอให้มีการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในเลือด เพื่อความปลอดภัยของประชาชนทุกคน

ที่มา : https://www.77kaoded.com/news/aekkapongputta/2386872