6 โรงเรียนชายแดนไทย-ลาว จ.อุบลราชธานี รับมอบโรงผลิตน้ำดื่ม RO หลังมีแต่น้ำฝน-น้ำบาดาล

วันที่ 5 ม.ค. 2566 ทหารหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 56 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา มอบอาคารน้ำดื่มสะอาดระบบ RO เป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน โรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่อยู่ติดชายแดนไทย-ลาว ในจังหวัดอุบลราชธานี มีน้ำดื่มสะอาดไว้ดื่ม ตามนโยบาย "เติมความสุขให้กับคนไทย ตามแนวทางวิถีใหม่ จากใจทหาร" กระทรวงกลาโหม

พันเอกสิทธิชัย เสาวคนธ์ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 56 สำนักงานพัฒนาภาค 5 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้ส่งมอบอาคารน้ำดื่มสะอาดในระบบ RO เป็นของขวัญปีใหม่ แก่โรงเรียน และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จำนวน 6 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนบ้านพลาญชัย, โรงเรียนบ้านห้วยเดื่อ, ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเหล่าคำ, ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโนนก่อ, ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านแก่งศรีโคตร และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านบากชุม ตำบลโนนก่อ อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากโรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ทั้ง 6 แห่ง ตั้งอยู่ตามแนวเทือกเขาพนมดงรัก ซึ่งเป็นเส้นกั้นพรมแดนไทย-ลาว ที่ผ่านมาเด็กนักเรียนต้องอาศัยน้ำดื่มจากน้ำฝน และน้ำจากบ่อบาดาล เนื่องจากที่ตั้งของชุมชนอยู่ในชนบทที่ห่างไกลจากแหล่งผลิตน้ำดื่มสะอาด ทำให้เด็ก ๆ และชาวบ้านมีปัญหาโรคนิ่วในไตเพราะจากน้ำดื่มไม่สะอาด

กระทรวงกลาโหมจึงมีนโยบายเติมความสุขให้แก่เด็ก ๆ โรงเรียนตามแนวชายแดนเติบโตขึ้นอย่างมีคุณภาพ จึงให้ทหารหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 56 จ.อุบลราชธานี เข้าดำเนินการสร้างอาคารน้ำดื่มระบบ RO ที่มีกำลังการผลิตน้ำอยู่ที่ 250 ลิตรต่อชั่วโมง

และมีระบบการผลิตเป็นน้ำเย็นไปในตัว เพื่อให้เด็กนักเรียนได้ดื่มกินที่โรงเรียน และให้ผู้ปกครองที่ต้องการน้ำดื่มสะอาด นำภาชนะมาบรรจุนำกลับไปให้เด็กและคนในครอบครัวบริโภคที่บ้านได้ด้วย ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายที่ต้องซื้อน้ำสะอาดจากที่ไกล ๆ มาบริโภคในครัวเรือน เป็นการยกระดับคุณภาพชีวิต ให้มีสุขอนามัยที่ดี โดยไม่ต้องเสียเงินไปซื้อหาน้ำดื่มอีกต่อไป

ที่มา : https://mgronline.com/local/detail/9660000001095