'ศาลปู่ตาให้โชค' สาวขับรถผ่านอธิษฐานถูกรางวัลที่ 1 ชาวบ้านเล่าอาถรรพณ์

สาวดวงเฮง ขับรถผ่านต้นจบก ตั้งจิตอธิษฐานขอโชค 'ศาลปู่ตา' ถูกรางวัลที่ 1 นำพราหมณ์ เครื่องเซ่นไหว้ ศาลหลังใหม่ มาทำพิธียกศาล คนรู้ข่าวแห่ร่วมพิธีเกือบ 200 คน ลุ้นเลขเด็ด ด้านชาวบ้านในพื้นที่เล่าอาถรรพณ์-ความศักดิ์สิทธิ์

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2566 ที่จังหวัดสุรินทร์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้โชคดีและชาวบ้านนับร้อยคนนำศาลหลังงามขนาดใหญ่มาถวาย 'ปู่ตา' หลังให้โชค นางจันทรเพ็ญ แสงสิริ อายุ 45 ปี ชาวอำเภอศรีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ถูกรางวัลที่ 1 งวดประจำวันที่ 16 ธ.ค. 2565 ที่ผ่านมา

โดย นางจันทรเพ็ญ ผู้โชคดี เล่าว่า ตนฝันว่าเจ้าที่บ้านมาให้โชคเป็นตัวเลขคือ 805 และ 93 ตนจึงนำตัวเลขดังกล่าวไปเสี่ยงดวงดูปรากฏว่าถูก 805 สามตัว ตรงเหลือ แต่ 93 ยังไม่ออก ต่อมาตนขับรถผ่านศาลปู่ตา ที่อยู่ข้างทางใกล้ป่ายางพารา ซึ่งเป็นอำเภอใกล้เคียง คือ ต.ตรวจ บ้านเตาแดก หมู่ที่ 6 อ.ศรีณรงค์ ซึ่งบริเวณนั้นมีต้นจบกขนาดใหญ่อยู่ ทุกครั้งที่ตนขับรถผ่าน ตนจะบีบแตรทักทายอยู่เสมอ และครั้งที่หวยงวดวันที่ 16 ธ.ค.2565 ตนได้ขับรถผ่านศาลปู่ตาอีก จึงอธิษฐานว่า "ตาจ๋าถ้าหนูถูกรางวัลใหญ่งวดนี้ หนูจะสร้างศาลและทำบ้านให้ตาใหม่นะ เพราะสภาพศาลเก่าผุพังมากแล้ว"

จากนั้นตนจึงนำตัวเลขที่ฝันก่อนหน้านี้ คือ 93 นำไปซื้อลอตเตอรี่ ปรากฏว่าถูกรางวัลใหญ่ คือรางวัลที่ 1 ซึ่งตนรู้สึกดีใจมาก ๆ จึงจัดทำพิธียกศาลปู่ตาหลังใหม่ โดยนำหัวหมูและเครื่องเซ่นไหว้มาถวายด้วย

"โดยพิธีวันนี้ มีชาวบ้านและคนที่ทราบข่าว เดินทางมาร่วมแสดงความยินดีเกือบ 200 คน นอกจากนี้ ตนได้เชิญพ่อพราหมณ์มาทำพิธี และจุดธูปเสี่ยงทายอธิษฐานได้เลข 0, 9, 9 ส่วนทะเบียนรถขนศาลปู่ตาคือ 2093 ซึ่งตนได้นำตัวเลขดังกล่าวมาซื้อลอตเตอรี่อีก ตั้งใจว่าถ้างวดนี้ถูกรางวัลอีก ตนจะซื้อเครื่องอัดอากาศเพื่อมอบให้เจ้าหน้าที่กู้ชีพฯ จุดศรีณรงค์ เอาไว้ช่วยเหลือผู้ป่วยและผู้ประสบภัย" สาวผู้โชคดี เปิดเผย

ด้านนางนิตยา พรหมศิลา ชาวบ้านในพื้นที่ เล่าว่า สถานที่ปู่ตาแห่งนี้ คนส่วนใหญ่ในพื้นที่เขารู้กันดีเรื่องอาถรรพณ์ เพราะเคยได้ยินผู้เฒ่าผู้แก่เล่าว่า ศาลปู่ตาท่านศักดิ์สิทธิ์มาก ทุก ๆ ปีชาวบ้านจะทำพิธีกราบไหว้ หรือเซ่นไหว้ เพราะเป็นส่วนหนึ่งของหมู่บ้านไปแล้ว และสืบทอดกันมาตั้งแต่ปู่ย่าตายาย ใครที่ขับรถผ่านไปผ่านมาจะต้องบีบแตรทักทายให้ท่านอยู่เสมอ เคยมีคนต่างพื้นที่ขับรถผ่านเวลากลางคืน บางทีก็จะเจอเป็นวัวหรือควายตัวใหญ่เดินผ่านถนน หรือไม่ก็เห็นเป็นโลงศพลอยผ่านไปมาบริเวณนี้ พอจอดรถดูก็ไม่มีอะไร ตนก็กรีดยางใกล้ศาลปู่ตาแห่งนี้ ก็ไม่เคยพบเจอ เวลาเซ่นไหว้ก็จะมีร่างทรงบอกว่า ชาวบ้านเป็นลูกหลานท่าน ท่านจะไม่ค่อยปรากฏตัวให้เห็นหรอก

ด้าน นายธงชัย ป้องภัย (ผู้ใหญ่บ้าน) เล่าว่า สมัยก่อนตอนที่พ่อตนยังมีชีวิตอยู่ พ่อเป็นผู้ใหญ่บ้านสมัยดึกดำบรรพ์จนถึงปัจจุบันนี้ ชาวบ้านที่ผ่านไปผ่านมาก็เคยเห็นเป็นโลงศพลอยข้ามถนนไป ชาวบ้านเห็นอยู่เรื่อย ๆ หรือปรากฏการณ์ที่เหนือธรรมชาติ โดยชาวบ้านบ้านตะวันแดกและชาวบ้านใกล้เคียงต่างให้ความเคารพกันโดยตลอด แต่ก็เป็นความเชื่อเฉพาะพื้นที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ทำพิธีอยู่นั้น มีคุณยายท่านหนึ่งมีอาการเหมือนคนถูกผีเข้า และพูดเป็นภาษาส่วย ซึ่งเป็นภาษาถิ่น ว่า "อยากมาอยู่มากินด้วย"

ที่มา : https://www.thairath.co.th/news/local/northeast/2603776