‘ภูมิใจไทย’ ชูนโยบาย รักษามะเร็งฟรี แบ่งเบาทุกข์ของทุกคนในครอบครัว

(18 ม.ค. 66) หลังจากที่พรรคภูมิใจเปิดตัวนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ เป็นสมาชิกพรรคไปแล้ว พรรคภูมิใจไทยก็ได้เปิดตัวนโยบาย ‘รักษามะเร็งฟรี’ โดยมีจุดประสงค์เพื่อแบ่งเบาความทุกข์ของคนครอบครัว โดยระบุว่า

โรคมะเร็งถือเป็นโรคร้ายที่คร่าชีวิตของคนไทยมากที่สุดเป็นอันดับต้น ๆ มาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ อย่างต่อเนื่อง ที่น่ากลัวไปกว่านั้นยังพบว่า มะเร็งมีโอกาสเกิดขึ้นกับคนอายุน้อยลงมากขึ้นอีกด้วย

แน่นอนว่าโรคร้ายนี้ไม่มีใครอยากเป็น และไม่มีใครอยากให้โรคนี้เกิดขึ้นกับคนที่เรารัก เพราะเมื่อเป็นแล้วไม่ใช่แค่ตัวผู้ป่วยเท่านั้นที่ทุกข์ใจ แต่ทำให้ทุกข์ใจทั้งบ้าน นอกจากในส่วนของอาการป่วยแล้ว บางบ้านยังต้องมาทุกข์ใจกับค่าใช้จ่ายในการรักษา จนถึงกู้หนี้ยืมสินมารักษาคนที่เรารัก ถือเป็นความทุกข์หลายต่อ

ท่ามกลางความ​ทุกข์ใจนี้ จะดีแค่ไหนถ้ามีความ ‘อุ่นใจ’ จากรัฐสวัสดิการที่ทำให้ทุกคนได้เข้าถึงโอกาสด้านการรักษาพยาบาล แม้ปัจจุบันประเทศไทยจะมีสิทธิเพื่อให้เข้าถึงบริการทางการแพทย์อยู่หลายประเภท ทั้งประกันสุขภาพ การทำประกันภัยโรคร้าย หรือสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่ภาครัฐมอบให้ แต่ที่ผ่านมาก็มีเสียงสะท้อนว่า สิทธิไม่ครอบคลุมบ้าง เบิกไม่ได้อะไรบ้าง รักษาไปตามสภาพบ้าง หรือวงเงินค่ารักษาไม่เพียงพอ ปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ เราประสบพบเจอมาโดยตลอด

จะดีแค่ไหนถ้าการรักษามะเร็ง ‘ฟรี’ ไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อแบ่งเบาทุกข์ของทุกคนในครอบครัว และลดภาระค่ารักษาพยาบาล โดยกำหนดวงเงินความคุ้มครองเมื่อตรวจพบว่าเป็นโรคมะเร็ง ก็จะจ่ายค่ารักษาให้ตามจริงเต็มจำนวน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งช่วยให้สามารถก้าวผ่านจุดวิกฤตจากโรคร้ายไปได้ เพราะเราเข้าใจดีว่าการป่วยเป็นโรคร้ายนอกจาก ‘กําลังใจ’ สําคัญมากแล้ว การลดความกังวลเรื่องการใช้เงินมหาศาลในการรักษาก็สำคัญไม่แพ้กัน