P.M.2.5 ปกคลุมไปทั่วบริเวณ

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 1 มี.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทั่วทั้งเขตเทศบาลนครขอนแก่นและในหลายอำเภอของ จ.ขอนแก่น เช้าวันนี้ยังคงมีฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ P.M.2.5 ปกคลุมไปทั่วบริเวณ ดูได้จากสภาพท้องฟ้าโดยทั่วไปมีปริมาณฝุ่นหนาแน่นจนคล้ายกับเมฆหมอกในยามเช้า

 

ซึ่งจากการวัดระดับค่าฝุ่น P.M.2.5. เช้าวันนี้โดยเฉพาะภายในเขตมหาวิทยาลัยขอนแก่น วัดระดับได้ที่ 154 AQI หรือในระดับสีแดงซึ่งไม่ถูกสุขภาพ ทำใหประชาชนส่วนใหญ่ต่างยังคงสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาเพื่อป้องกันฝุ่น ในขณะที่บางพื้นที่มีการพ่นละอองน้ำเข้าไปในชั้นอากาศเพื่อสลายฝุ่นรวมไปถึงการเร่งฉีดน้ำลงพื้นถนนเพื่อล้างฝุ่นไม่ให้คละคลุ้งไปมากกว่านี้

 

นายคมสันต์ จิระสถิตย์ อายุ 50 ปีชาว จ.ขอนแก่นกล่าวว่า ปริมาณฝุ่นในเขต จ.ขอนแก่น มีมาอย่างต่อเนื่องจะลดลงบ้างเฉพาะในช่วงที่มีลมกรรโชกแรงพัดพาฝุ่นไป อย่างเช้าวันนี้ก็จัดอยู่ในระดับสีแดง ซึ่งส่งผลอันตรายต่อสุขภาพอย่างมาก และมีปริมาณฝุ่นที่มองเห็นได้ชัด

 

ซึ่งหากมายืนมองในที่สูง โดยเฉพาะภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่นหากมิงลงไปในเขตเมืองฝุ่นละอองขนาดเล็กจะคละคลุ้งไปทั่ว เช่นเดียวกันกับเมื่ออยูในเมืองและมองมาที่ มข.ก็จะเห็นปริมาณฝุ่นที่หนาแน่นเช่นกัน ดังนั้นจึงได้กำชับให้คนในครอบครัวได้สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาเพื่อความปลอดภัย และการเป็นส่วนหนึ่งในการปราบฝุ่นด้วยฉีดน้ำลงบนถนนเพื่อชะล้างและพ่นละอองน้ำรอบบริเวณบ้านเพื่อสลายฝุ่น อย่างไรก็ตามวันนี้ค่าฝุ่นของประเทศทั้งที่เชียงใหม่ และกรุงเทพฯมีปริมาณฝุ่นที่มาก จึงอยากให้หน่วยงานในพื้นที่เร่งปราบฝุ่นเพื่อป้องกันไม่ให้ค่าฝุ่น P.M.2.5 ของขอนแก่นมากไปกว่านี้

 

ขณะที่นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า มาตรการปราบฝุ่นในเขตเมืองนั้น งานป้องกันฯได้กำหนดแผนในการชะล้างสิ่งปฎิกูลอย่างต่อเนื่องโดยมีการจัดรถน้ำพ่นละอองน้ำในชั้นบรรยากาศและการกำหนดแผนล้างถนนและล้างฝุ่นในถนนเส้นทางสายต่างๆภายในความรับผิดชอบในเขตเทศบาลฯอย่างต่อเนื่องทุกวัน

 

ขณะเดียกันยังคงมีการขอความร่วมมือประชาชนงดการเผาทุกชนิดในระยะนี้และร่วมกันเป็นจิตอาสาร่วมกันพ่นละอองน้ำหรือฉีดน้ำปะพรมถนนเพื่อที่จะร่วมกันสลายฝุ่นภายในบ้านของตนเองหรือในย่านชุมชนจนนำไปสู่การลดปริมาณฝุ่นในเขตชุมชนได้มากยิ่งขึ้น