ศิลัมพา ปลื้ม ยูทูปเบอร์ทั่วโลก แห่ทำ Content งานสงกรานต์

น.ส.ศิลัมพา เลิศนุวัฒน์ ผู้สมัคร ส.ส. เขตคลองสาน ธนบุรีและแขวงบางปะกอก เบอร์ 7 พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้กล่าวถึงซอฟเพาเวอร์ของรัฐบาล หลังยูทูปเบอร์ทั่วโลก แห่ทำ Content งานสงกรานต์ว่า ตนได้เห็นภาพงานเทศกาลสงกรานต์ ในหลาย ๆ ที่ ทั้งในกรุงเทพ และในส่วนภูมิภาค ล้วนมีแต่ความคึกคักมีชีวิตชีวา

 

โดยนอกเหนือจากพวกเราคนไทย ที่ออกมาเล่นสงกรานต์กันอย่างมีความสุขที่สุด นี่เป็นครั้งแรกหลังจากสถานการณ์โควิด ภาพนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่แน่นหนา ไม่ว่าจะเป็นถือปืนฉีดน้ำ ถือขันน้ำสาดกันในสถานที่ต่าง ๆ นี่เป็นภาพที่ยืนยันถึงความสุขของผู้คนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้เป็นอย่างดี ดังนั้นใครที่ยังคงสร้างวาทกรรมหลอกชาวบ้านว่า "ประเทศไทยเต็มไปด้วยความทุกข์” นั้นควรเลิกพูดได้แล้ว

 

ด้านประเด็นยูทูปเบอร์ทั่วโลก แห่ทำ Content งานสงกรานต์ ศิลัมพา กล่าวว่า ถ้าเราเข้าไปดูในสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ จะเห็นว่า เรื่องราวของเทศกาลสงกรานต์ของประเทศไทยของเรา กลายเป็นเทศกาลที่ถูกนำเสนอออกไปโดยชาวต่างชาติที่มีโอกาสมาสัมผัสเและเผยแพร่ออกไปทั่วโลก

 

โดยเฉพาะในยูทูป เท่าที่ตนติดตามดูพบว่า มีบรรดายูทูปเบอร์ ที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก ทำคอนเทนต์ หรือเรื่องราว ของเทศกาลสงกรานต์ประเทศไทย ไม่น้อยกว่า 30 ช่อง แต่ละช่องก็มีผู้ชมจำนวนมากทั้งนั้น

 

ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันว่า งานเทศกาลสงกรานต์ของไทยเรานั้น ได้กลายเป็นงานเทศกาลระดับโลกไปแล้วเป็นที่รู้จัก และเป็นหมุดหมายสำคัญของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่ครั้งหนึ่งใชีวิตนจะต้องมาร่วมงานให้ได้

 

ขณะเดียวกัน ก็ได้สะท้อนถึงความสำเร็จร่วมกันของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน ชุมชนท้องถิ่น ที่ได้ช่วยกันทำให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น

 

ศิลัมพา ยังกล่าวอีกว่าในส่วนของภาครัฐนั้นที่ผ่านมา รัฐบาลพลเอกประยทธ์ จันทร์โอชา ได้มีนโยบายชัดเจนในการส่งเสริม สนับสนุน ซอฟท์เพาเวอร์ของไทย ทั้ง 5 ด้าน หรือ ที่เรียกว่า 5F ซึ่งประกอบด้วย ภาพยนตร์(fIlM ) อาหาร(food) ศิลปะการต่อสู้(fight) แฟชั่น(fashion) และ งานเทศกาล(festival) ซึ่งงานเทศกาลสงกรานต์ก็จัดอยู่ในหมวดนี้

 

โดยการส่งเสริมดังกล่าว มีนโยบายแผนงาน งบประมาณ ในการสนับสนุนภาคส่วนต่าง ๆ ผ่านหน่วยงาน เช่น กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬ่า กระทรวงวัฒนธรรม เป็นต้น

 

นอกจากนี้การที่รัฐบาลได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสนามบินรถไฟฟ้า ถนนหนทางหรือแม้แต่อินเทอร์เน็ต ก็เป็นส่วนสำคัญในการสร้างความสะดวกสบายให้กับนักท่องเที่ยว และเป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะตัดสินใจของนักท่องเที่ยว