ภูมิใจไทย ยัน ถูกจัดฉากว่าซื้อเสียง

วันที่ 20 เม.ย. 2566 นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์กรณีนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ โพสต์คลิประบุว่า อสม. เริ่มเดินสายจดรายชื่อตามบ้านเพื่อซื้อเสียง พร้อมระบุเป็น ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล

 

โดยพบเป็นแผ่นพับของนางจิดาภา สุนทรธนากุล ผู้สมัคร ส.ส.หนองคาย เขต 2 เบอร์ 4 พรรคภูมิใจไทย ว่า พรรคได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ยืนยันว่า ผู้สมัครของพรรคภูมิใจไทยที่อ้างว่ามีชื่ออยู่ในคลิป รวมทั้งผู้ช่วยหาเสียงทั้งหมดไม่มีพฤติการณ์ทำตามที่ปรากฏอยู่ในคลิป

 

“มั่นใจว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นกระบวนการใส่ร้าย ถ้าเจ้าตัวไม่ได้ทำ ซึ่งได้ไปแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ และคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดหนองคายแล้ว” เมื่อถามว่า แสดงว่ามีกระบวนการจ้องทำลาย นายศุภชัย กล่าวว่า เมื่อเจ้าตัวไม่ได้ทำ แล้วมีความพยายามว่าทำ ตรงนี้ก็เป็นการใส่ร้ายป้ายสี ถือเป็นความไม่ประสงค์ดี ซึ่งเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นบ่อย ๆ เกิดขึ้นเป็นประจำ เป็นระยะ ๆ แสดงให้เห็นว่าเป็นผู้ซื้อเสียง มีการถ่ายคลิป แล้วมีการสะบัด ๆ ให้เห็นชื่อ

 

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ทำให้คะแนนเสีย นายศุภชัย กล่าวว่า คงไม่มีอะไรต้องกังวล เพราะผู้สมัครได้ลงพื้นที่อย่างหนักและเต็มที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ก็ได้ลงนามประกาศพรรค ห้ามผู้สมัครทุกคนกระทำการใด ๆ ที่ผิดกฎหมาย โดยเฉพาะกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่งทุกคนถือปฏิบัติเคร่งครัด แล้วจู่ๆ ก็มีเรื่อง มีคนออกมาแฉแบบทันทีทันใด เชื่อว่าจะเกิดขึ้นในทุก ๆ ที่ เพราะทำกันง่ายเหลือเกิน

 

“ผมไม่ให้ราคาคนโพสต์ วันนี้มีพรรคการเมืองที่ถูกกล่าวหาแบบนี้ ก็ควรมาช่วยกันปกป้องว่ามีการใส่ร้ายป้ายสีหรือไม่ ควรมาช่วยกันใช้สติ ปัญญา ตรึกตรองว่ามันเป็นไปได้หรือไม่ เพราะอาจถูกกลั่นแกล้ง แต่ก็ไม่เป็นไร ผู้สมัคร ส.ส. ก็ไปแจ้งความแล้ว และจะไปแจ้ง กกต. ต่อไป” นายศุภชัย กล่าว

 

ด้าน นางจิดาภา สุนทรธนากุล ผู้สมัคร ส.ส. หนองคาย เขต 2 พรรคภูมิใจไทย ที่มีแผ่นพับปรากฏในคลิป ว่า ตนถูกใส่ร้าย ซึ่งได้เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.โพนพิสัยแล้ว เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ผ่านมา ใน 2 เรื่อง คือ ป้ายถูกทำลาย และคลิปที่เผยแพร่ทางโซเชียล ขอให้เป็นเรื่องกระบวนการตามกฎหมาย ซึ่งตำรวจ และกกต. จะดำเนินการสืบสวนสอบสวน

 

นางจิดาภา กล่าวว่า ไม่รู้จักบุคคลในคลิปมาก่อน เป็นความเท็จทั้งหมด ตนไม่ทราบเหตุผล หรือเจตนาของคนถ่ายและคนเผยแพร่คลิปว่าทำไปเพื่ออะไร แต่เมื่อมีการแชร์ออกไป ทำให้ชื่อเสียงของผู้สมัครโดนไปด้วย จึงตัดสินใจไปร้องตรงนี้ เมื่อถามว่ากรณีที่นายชูวิทย์นำไปโพสต์จะดำเนินการอย่างไร นางจิดาภา กล่าวว่า ตนมีการแจ้งความไปก่อนที่จะเห็นโพสต์ของนายชูวิทย์ และกำลังปรึกษาฝ่ายกฎหมายว่าจะดำเนินการอย่างไร