หลายพื้นที่ของอุบลน้ำยังท่วมสูงรถเล็กผ่านไม่ได้เส้นทางจากต.ปทุม-ต.ในเมืองต้องจัดรถรับส่ง

นายวีระ พรวาณิชย์พงศ์ หัวหน้าฝ่ายปกครองเทศบาลตำบลปทุม เปิดเผยขณะมาดูแลความเรียบร้อยและอำนวยความสะดวกประชาชนที่มาใช้บรอการรถรับส่งของภาครัฐและเอกชนจาก ตำบลปทุม ไปต.ในเมือง อ.เมือง จังหวัดอุบลราชธานี ว่า สถานการณ์น้ำดีขึ้นและลดระดับลงอย่างต่อเนื่องแต่ในบางพื้นที่ของทั้ง2ตำบลยังคงมีน้ำท่วมสูงประมาณ 30-40 ซ.รถจักรยานยนต์ยังไม่สามารถขับผ่านได้ ซึ่งกรมชลประทานได้จัดรถบรรทุกมารับส่งประชาชนฟรีจำนวน 4 คัน และยังมีรถของเอกชนที่มาให้บริการ โดยคิดค่าบริการสำหรับประชาชนที่มีรถจักรยานเที่ยวละ 20 บาท โดยคาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มอีกประมาณ3-4 วัน ระดับน้ำน่าจะลดลงและรถจักรยานก็สามารถขับผ่านได้

ทั้งนี้ หัวหน้าฝ่ายปกครองเทศบาลตำบลปทุม ยังกล่าวถึงการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ว่า ปัจจุปันยังมีประชาชนที่ติดอยู่ข้างในพื้นที่น้ำท่วมและไม่ยอมออกมาอยู่ข้างอีกประมาณ 30 หลังคาเรือน ซึ่งทางเทศบาลได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งโรงครัวประกอบอาหารและนำน้ำดื่มสิ่งของจำเป็นเข้าไปส่งให้ประชาชนที่อยู่ข้างใน ส่วนประชาชนที่ออกมาด้านนอก ทางเทศบาลได้ตั้งศูนย์พักพิงไว้จำนวน 4 จุด มีประชาชนพักอาศัยจำนวน 16 ครัวเรือน

ด้าน นายสมบัติ กลิ่นกุหลาบ เจ้าหน้าที่เทศบาลตำรวจปทุม กล่าวว่าตนเองทำงานที่เทศบาลมานานกว่า 1 ปีแล้ว หลังเกิดน้ำท่วมก็ได้เข้ามาเป็นจิตอาสาช่วยเหลือประชาชนในการเดินทางสัญจรผ่านด้วยการยกรถขึ้นลง ซึ่งมีทั้งรถของกรมชลประทานและภาคเอกชนที่มาช่วยรับส่งเท่าที่ช่วยเหลือมาพบว่าเรื่องรถรับส่งมีเพียงพอ

ขณะที่ นางรุ่ง สว่างจิตคำพล ชาวบ้านในพื้นที่ ต.ปทุม เปิดเผยขณะนั่งรถรับส่งเพื่อเข้าไปซื้อของในเมืองว่าที่บ้านของตนเองน้ำไม่ท่วมแต่ทุกครั้งที่เข้าเมืองจะขับรถมาเอง ยอมรับว่าตั้งแต่น้ำท่วมถนนการเดินทางก็ลำบากเพราะต้องมารถรถรับส่ง ยอมรับว่าในปีนี้น้ำท่วมหนักที่สุดในรอบหลายปีรู้สึกเห็นใจชาวบ้านที่น้ำท่วมเพราะเข้าสู่สัปดาห์ที่สามแล้วจึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ

ด้าน นางสวนีย์ โอษฐิเวช เจ้าพนักงานการเงินและบัญชี ชำนาญงาน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยว่า น้ำท่วมเข้าสู่อาทิตย์ที่ 3 แล้ว เนื่องจากถนนเส้นนี้ถูกน้ำท่วม การเดินทางไปทำงานต้องใช้ถนนเส้นถนนเลี่ยงเมืองแทน แต่การเดินทางต้องใช้เวลานานกว่าเดิม เมื่อมีรถเจ้าหน้าที่ และภาคเอกชนมาช่วยบริการ ทำให้การเดินทางรวดเร็วยิ่งขึ้น ทั้งนี้ มองว่าการจ่ายค่าบริการ 20 บาท สำหรับรถเอกชน แม้จะเป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายก็ตาม แต่ก็ยินดีจ่ายค่าบริการ เพราะทำให้สะดวกในการเดินทางมากขึ้น

เช่นเดียวกับ นายธวัชชัย กุระนาม เจ้าหน้าที่ประจำโรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ กล่าวว่า ภาครัฐและเอกชนได้นำรถมาบริการเมื่อช่วง 2 อาทิตย์ ที่ผ่านมา ทำให้การเดินทางสะดวก ซึ่งบ้านตนเองได้อยู่ที่หมู่ 2 และมีบ้านเรือนถูกน้ำท่วม ประมาณ 90 ครัวเรือน จากระดับน้ำถึงเอวตอนนี้ได้ลดลงถึงเข่าแล้ว โดยชาวบ้านบางส่วนได้อพยพออกจากอาศัยที่ศูนย์พักพิง


ที่มา : https://www.innnews.co.th/news/local/news_433610/