กอ.รมน.จังหวัดนครราชสีมา ฝึกอบรมไทยอาสาป้องกันชาติ (ทสปช.)

วันที่11 มกราคม พ.ศ.2556 การฝึกอบรมไทยอาสาป้องกันชาติ (ทสปช.) โดย พ.อ.อรรถชัย รักษาศิลป์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดนครราชสีมา ประธานในพิธีพร้อมด้วยพ.อ.หญิง อรสา สบายสูงเนิน หน.กลุ่มงานกิจการมวลชน กอ.รมน.จังหวัดนครราชสีมา กล่าวรายงาน

กองอำนวยกำรรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดนครราชสีมา ได้เล็งเห็นความสำคัญ ของการเสริมสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมเพื่อความมั่นคงดังกล่าว จึงได้กำหนดให้มีการฝึกอบรมไทยอาสาป้องกันชาติขึ้น มีกำหนด 3 วัน 2 คืน โดยมีวัตถุประสงค์

1.) ให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้รับทราบถึงอุดมการณ์ ทสซปช. ที่กล้าหาญ และเสียสละ ทั้งมีส่วนร่วมในการทำงานเพื่อส่วนรวมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยคุกคามด้านความมั่นคงด้วยความภาคภูมิใจ

2.) เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม มีความรู้ ความเข้าใจ ในการจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยคุกคาม ด้านความมั่นคงในพื้นที่ระดับตำบล เที่ตรงกับสภาพปัญหาที่แท้จริง

3.) เพื่อเสริมสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมเพื่อความมั่นคง ของกองอำนวยกำรรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดนครราชสีมา

4.) เพื่อเสริมสร้างความรัก ความสามัคคี และความปรองดอง ให้เกิดขึ้นในชุมชนและเป็นจิตอาสาที่มีความพร้อมในการทำงาน เสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวม

ทั้งนี้ เครือข่ายมวลชนที่เข้ารับการฝึกอบรมในครั้งนี้ ประกอบด้วยเครือข่ายมวลชน 12 ตำบล ๆ ละ 4 ท่าน เป็นข้าราชการในพื้นที่ ตำบลละ 1 ท่าน และผู้นำในพื้นที่จำนวน 3 ท่าน รวมเป็น 48 ท่าน โดยผู้นำในพื้นที่ทั้ง 3 ท่าน จะได้รับการฝึกอบรมการจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยคุกคาม ภายในตำบลของตนเอง

ซึ่งเป็นแผนปฏิบัติการที่เกิดจากความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง และเป็นแผน ที่เกิดจำกระดับล่างขึ้นไปสู่ระดับบน (bottom up) สำหรับข้าราชการในพื้นที่ 1 ท่าน จะเป็นผู้ประสานงานกับส่วนราชการต่าง ๆ ตั้งแต่ระดับตำบล อำเภอ และจังหวัด เพื่อขับเคลื่อนและบูรณาการในเรื่องแผนงานต่าง ๆ ต่อไป

ที่มา : https://www.77kaoded.com/news/mssantiwon/2390973